Đề xuất khách nhập cảnh Việt Nam phải kê khai cả người đón tại sân bay

(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khi làm thủ tục, hành khách cần có giấy xác định cơ sở cách ly, kê khai người đón tại sân bay.
Hành khách kê khai y tế tại sân bay.
Hành khách kê khai y tế tại sân bay.

Cục hàng không Việt Nam vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) việc triển khai triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp. 

Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam để báo cáo Bộ GTVT.

Quy trình báo cáo được dự kiến như sau: Trong quá trình đặt chỗ, bán vé: hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân  khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không). 

Trong quá trình làm thủ tục hành khách (check-in): hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 03 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận); các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Đối với khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục Hàng không đề xuất các phương án như chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến hoặc chấp nhận khách nối chuyến song hãng bay sẽ yêu cầu khách các thủ tục như trên từ điểm xuất phát hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày khi đến Việt Nam.

Theo đại diện Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan vẫn nghiên cứu quy trình đón và cách ly của hành khách nhập cảnh để phục vụ việc mở đường bay quốc tế thường lệ. Sau khi thống nhất được quy trình, Bộ GTVT sẽ thông báo cho phép các hãng bay đươc đón hành khách. Dự kiến, hàng chục nghìn hành khách là chuyên gia, lao động Việt Nam về nước nên công tác đón cần có quy trình chặt chẽ để kiểm soát dịch bệnh.

Đọc thêm