Điều kiện chốt sổ bảo hiểm xã hội

(PLVN) - Bạn đọc từ địa chỉ email vudangkhoa22…@gmail.com hỏi: Tôi làm việc tại một công ty có chủ sử dụng lao động là người nước ngoài. Công ty hiện tại đang nợ tiền bảo hiểm xã hội, trong khi ông chủ về nước nhiều tháng chưa thấy quay trở lại nữa. Giờ tôi có được chốt sổ bảo hiểm xã hội không và thủ tục như thế nào? Căn cứ pháp lý nào để tôi được chốt sổ để chuyển sang công ty khác?

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định tại điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH thì:

“Đối với đơn vị nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN), nếu người lao động (NLĐ) đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc (HĐLV) thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm “Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Vì vậy, bạn đề nghị công ty làm thủ tục xác nhận sổ BHXH cho bạn đến thời điểm công ty đã đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

Đọc thêm