Điều kiện để đươc nghỉ hưu sớm

(PLO) - Xin hỏi tôi sinh ngày 03/10/1966 là kỹ sư điện. Tôi đã tham gia BHXH được 23 năm.Nay sức khỏe không đáp ứng được công việc, bị đau cột sống, đi lại khó khăn. Vậy tôi xin hỏi theo quy định đến khi nào tôi đi giám định sức khỏe để được nghỉ hưu sớm?  (Nguyễn Văn Hoàn (email: Hoan... @gmail.com)
Điều kiện để đươc nghỉ hưu sớm

Trả lời:

Theo Luật Bảo Hiểm xã hội,  Người lao động có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 51 Luật bảo hiểm xã hội thì: “Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và e khoản 1 Điều 2 của Luật này đã đóng bảo hiểm xã hội đủ hai mươi năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại Điều 50 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Nam đủ năm mươi tuổi, nữ đủ bốn mươi lăm tuổi trở lên; Có đủ mười lăm năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.

Như vậy, bạn có thể căn cứ độ tuổi, tình hình sức khỏe, năm công tác, tính chất công việc của mình để đối chiếu với quy định này. Qua đó, bạn sẽ để biết mình đã đủ điều kiện để được về hưu sớm hay chưa./.

Đọc thêm