Đổi thẻ BHYT do ghi sai thông tin trên thẻ

(PLO) -Bà Nguyễn Kim Lan, TP. Hà Nội hỏi: Tôi tham gia BHYT tại địa phương. Vừa qua tôi nhận thể thì phát hiện trên thẻ BHYT ghi sai năm sinh (năm 1965 thành năm 1967). Vậy trong trường hợp này tôi có được đổi thẻ không? Tôi cần thực hiện những thủ tục gì?  

Theo quy định tại điều 19 luật BHXH thì khi thông tin họ, tên đệm trên thẻ BHYT sai lệch so với hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT ban đầu thì chủ thẻ có thể liên hệ cơ quan, tổ chức quản lý (nơi bà đang làm việc hoặc sinh sống) để thực hiện điều chỉnh thông tin và cấp lại thẻ BHYT

Để thực hiện việc cấp lại thẻ BHYT trên thì bà cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

- Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;

- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS  ban hành kèm theo quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015);)

- Thẻ BHYT (trường hợp hỏng hoặc thay đổi thông tin);

- Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ cấp lại, đổi thẻ BHYT (Mục II, III Phụ lục 03 đối với trường hợp thay đổi thông tin).

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định trên, tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế”.

Như vậy, bà đang tham gia BHYT tại địa phương khi nhận lại thẻ thì thấy bị sai thông tin về năm sinh thì sẽ được đổi thẻ bảo hiểm y tế. Theo đó, bà cần chuẩn bị những hồ sơ như trên và gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bà tham gia bảo hiểm y tế để đổi thẻ trong thời gian sớm nhất. 

Đọc thêm