​Không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị ghi nhận án tích không?

(PLO) - 5 năm trước, bạn tôi đã trộm cắp 01 máy laptop của một người bạn cùng nhà trọ. Sự việc được trình báo lên công an phường. Công an đã lập hồ sơ để giải quyết nhưng không có truy cứu trách nhiệm hình sự vì phía bên kia chỉ yêu cầu được đền bù chứ không muốn truy cứu. Như vậy bạn tôi trong vụ việc này có bị ghi nhận án tích hay không(hiện nay bạn tôi cần làm Phiếu Lý lịch tư pháp để xin việc)?

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của Điều 2 Luật lý lịch tư pháp thì Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Thông tin lý lịch tư pháp về án tích là thông tin về cá nhân người bị kết án; tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí; ngày, tháng, năm tuyên án, Toà án đã tuyên bản án, số của bản án đã tuyên; tình trạng thi hành án.

Nếu bạn của bạn chưa bao giờ bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật thì không bị coi là có án tích. Khi bạn của bạn yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp nơi bạn của bạn có hộ khẩu thường trú sẽ cấp Phiếu lý lịch tư pháp với nội dung xác nhận bạn của bạn không có án tích.

Đọc thêm