Lý lịch bố mẹ ảnh hưởng thế nào tới việc xin học của con?

(PLO) - Tôi từng bị phạt 10 tháng tù không giam giữ do gây thương tích thì con có được dự thi vào trường trong lực lượng vũ trang không?(Nguyễn Hải Đăng)
 
Lý lịch bố mẹ ảnh hưởng thế nào tới việc xin học của con?

Bạn bị kết án về tội Cố ý gây thương tích với mức phạt 10 tháng cải tạo không giam giữ, giao công an phường quản lý, do đó theo quy định tại khoản 2 Điều 64 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết hiệu lực thi hành bản án, bạn không phạm tội mới trong thời hạn một năm thì đương nhiên được xóa án tích. Hơn nữa, theo quy định tại Điều 63 Bộ luật này, người được xoá án tích coi như chưa bị kết án và được Toà án cấp giấy chứng nhận.

Như vậy, việc bạn bị kết án mà được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án. Bạn vẫn có đầy đủ các quyền của một công dân bình thường. Tuy nhiên, vì ngành công an là ngành có những điều kiện riêng để tuyển chọn công dân vào ngành. Do đó, việc bạn từng bị kết án có thể ảnh hưởng đến điều kiện tham dự kỳ thi tuyển vào trường công an của con.

Theo Thông tư số 53/2012/TT-BCA ban hành ngày 15/8/2012 của Bộ trưởng Công an quy định tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân có một nội dung liên quan chặt chẽ đến lý lịch tư pháp. Theo đó, người có thân nhân bị tòa tuyên phạt dưới 3 năm tù hoặc cho hưởng án treo và đã được xóa án tích, trừ trường hợp phạm các tội như: xâm phạm an ninh quốc gia, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người, các tội xâm phạm sở hữu, tội phạm ma túy... đã được quy định trong Bộ luật hình sự, nếu hiện thân nhân chấp hành tốt chủ trương, pháp luật của nhà nước thì công an các địa phương báo cáo về Tổng cục Chính trị để xem xét, kết luận.

Trong trường hợp này, bạn bị tòa án kết tội cố ý gây thương tích, đây là tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người. Do vậy, theo quy định trên, con bạn không đủ điều kiện để thi tuyển vào các trường công an nhân dân.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Thanh Bình

Đọc thêm