Thủ tục nghỉ hưu trước tuổi

(PLO) - Bạn đọc từ mail cantho….@gmail.com hỏi: Tôi là nam giới, muốn làm thủ tục nghỉ hưu trước tuổi (55 tuổi, đủ thời gian lao động nặng) thì quy trình, thủ tục như thế nào? Xin các biểu mẫu làm hồ sơ ở đâu và có đăng ký giao dịch điện tử qua mạng bảo hiểm xã hội (BHXH) được không?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định hiện hành, hồ sơ hưởng chế độ hưu trí được quy định như sau:

a- Đối với người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc bao gồm: Sổ BHXH, Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt HĐLĐ hưởng chế độ hưu trí, Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu do suy giảm KNLĐ hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS đối với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

b- Đối với người lao động đang tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian tham gia BHXH (gồm cả người đang chấp hành hình phạt tù), bao gồm: Sổ BHXH, Đơn đề nghị hưởng lương hưu, Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động, Giấy ủy quyền làm thủ tục giải quyết chế độ hưu trí và nhận lương hưu đối với người đang chấp hành hình phạt tù mà thời gian bắt đầu chấp hành hình phạt tù từ năm 2016 trở đi, Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc trở về nước định cư hợp pháp đối với trường hợp xuất cảnh trái phép, Quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích đối với trường hợp người mất tích trở về.

Về quy trình giải quyết hưởng chế độ hưu trí như sau:

- Người đang đóng BHXH bắt buộc: Nộp hồ sơ theo quy định và cung cấp cho người sử dụng lao động các thông tin về địa chỉ nơi nhận lương hưu, nơi khám chữa bệnh BHYT ban đầu, thông tin về tài khoản cá nhân khi yêu cầu nhận lương hưu qua tài khoản thẻ;

- Người tham gia BHXH tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng BHXH: Nộp hồ sơ theo quy định và cung cấp các thông tin trên cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú. 

Đề nghị ông đối chiếu quy định trên với trường hợp cụ thể của mình để nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động (nếu ông đang đóng BHXH) hoặc cho BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi cư trú (nếu ông thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện hoặc bảo lưu thời gian đóng BHXH) để được xem xét, giải quyết.

Ông có thể liên hệ với BHXH quận, huyện nơi đơn vị ông đang đóng BHXH hoặc BHXH quận, huyện nơi ông cư trú để được cung cấp biểu mẫu hồ sơ.

Về đăng ký giao dịch điện tử qua mạng BHXH, tại Điều 7, Quyết định số 838/BHXH-CSXH (ngày 29/5/2017) của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về ban hành quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp quy định tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử như sau: “ Truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam để kê khai và gửi Tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (mẫu số 01/ĐK-GD) hoặc gửi bản giấy tới cơ quan BHXH;Trường hợp cá nhân chưa có chữ ký số đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử để hưởng các chế độ BHXH phải đến cơ quan BHXH để đăng ký, đối chiếu thông tin theo hướng dẫn của cơ quan BHXH”. Ngoài ra, ông có thể liên hệ với Trung tâm dịch vụ khách hàng BHXH Việt Nam qua số điện thoại 1900969668.

Đọc thêm