UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo giải quyết vấn đề PLVN phản ánh

(PLO) - Sau khi PLVN phản ánh việc 7 hộ dân ở xã Bảo Ninh, TP.  Đồng Hới (Quảng Bình) mặc dù được cấp đất thổ cư suốt 9 năm nhưng không được xây dựng nhà ở, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu giải quyết.
Khu vực đất thổ cư của 7 hộ dân “vướng” quy hoạch “treo” suốt 9 năm không được xây nhà ở.
Khu vực đất thổ cư của 7 hộ dân “vướng” quy hoạch “treo” suốt 9 năm không được xây nhà ở.
Trước đó, Báo PLVN số ra ngày 27/5/2013 có bài viết “Quảng Bình: Chính quyền “giam lỏng” dân vì quy hoạch “treo” (http://baophapluat.vn/nhip-cau/quang-binh-chinh-quyen-giam-long-dan-vi-quy-hoach-treo-218832.html. Nội dung bài viết phản ánh sự bức xúc kéo dài của 7 hộ dân được UBND TP. Đồng Hới cấp đất thổ cư từ năm 2006 tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, kèm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hẳn hoi nhưng vì thành phố cho rằng, đất của họ bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kè Nhật Lệ thuộc khu vực thôn Mỹ Cảnh nên những người sở hữu đất này không được xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác.
Và dù nhu cầu xây nhà để ở đã rất bức bách nhưng suốt 9 năm qua, nhưng hết lần kiến nghị phản ánh này đến cuộc họp dân khác, chưa một cấp chính quyền nào cho họ một câu trả lời và phương án thỏa đáng ngoài những văn bản “hứa” chỉ đạo kiểm tra, giải quyết.
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết, sau khi PLVN phản ánh sự việc, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số: 1030/VPUBND-TNMT (kèm bản in photo bài viết của PLVN) về việc kiểm tra, xử lý việc quy hoạch treo gửi Sở TN&MT Quảng Bình, UBND thành phố Đồng Hới cùng các cơ quan liên quan. 
Văn bản do ông Trương An Ninh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh ký truyền đạt ý kiến của ông Nguyễn Xuân Quang – Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo: “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Đồng Hới kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết trước ngày 20/6/2015”.
Công văn của UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo giải quyết vấn đề Báo PLVN nêu.
Công văn của UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo giải quyết vấn đề Báo PLVN nêu.
Ông Hiếu cho biết, để thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND TP. Đồng Hới, UBND xã Bảo Ninh cùng các lực lượng liên quan đã tiến hành họp bàn và đi đến thống nhất sẽ đi kiểm tra và xem xét áp giá đất ở địa điểm 7 hộ dân được cấp để có phương án đổi đất ở vị trí khác như quan điểm đồng ý của các hộ dân. Sau đó, UBND TP. Đồng Hới cũng có văn bản thông báo về các hộ dân ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, đề nghị các hộ dân chờ đợi kết quả giải quyết của UBND tỉnh và Sở TN&MT.
Công văn của UBND TP. Đồng Hới thông báo cho các hộ dân và đề nghị các họ chờ đợi kết quả giải quyết.
 Công văn của UBND TP. Đồng Hới thông báo cho các hộ dân và đề nghị các họ chờ đợi kết quả giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Diện (vợ của anh Nguyễn Công Hoan – hộ được cấp đất trong sự việc này) chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng khi kiến nghị của chúng tôi đã được PLVN chuyển tải và nhận được sự quan tâm giải quyết từ các cấp ngành chính quyền. Hy vọng tình trạng được cấp đất nhưng không được xây dựng nhà ở của chúng tôi kéo dài suốt 9 năm qua sẽ sớm được giải quyết thỏa đáng”./.

Đọc thêm