Tăng mạnh số người tham gia bảo hiểm
Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã tập trung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Theo đó, Lễ ra quân được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương, thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu tại trụ sở BHXH các tỉnh, thành phố và phát động chiến dịch tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành tuyên truyền lưu động, kết hợp tư vấn trực tiếp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại các địa bàn tập trung dân cư, các chợ trung tâm, đầu mối trên phạm vi toàn quốc, bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH (với quy mô 01 đoàn diễu hành lưu động/01 quận, huyện, thị xã,…), đảm bảo an toàn giao thông.
Trong quá trình tuyên truyền lưu động, viên chức cơ quan BHXH, nhân viên Bưu điện, nhân viên các đại lý thu BHXH, BHYT của các địa phương đã tỏa đi khắp nơi như: các chợ trung tâm, khu dân cư và đến trực tiếp các hộ gia đình… để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân; kết hợp tổ chức các Hội nghị tư vấn chính sách trực tiếp tới một số địa bàn đông dân cư để vận động phát triển người tham gia,…
Nhờ đó, chỉ trong 2 ngày, Lễ ra quân đã trực tiếp vận động, phát triển được 30.269 người tham gia BHXH tự nguyện và 58.803 người tham gia BHYT hộ gia đình. Trong đó, có 17 BHXH tỉnh, thành phố phát triển được trên 500 người tham gia với cả hai đối tượng.
Cụ thể, về BHXH tự nguyện, có 05 BHXH tỉnh, thành phố phát triển từ 1.000 - trên 2.000 người tham gia là: Thanh Hóa 2.238; Tiền Giang 1.623; Thành phố Hồ Chí Minh 1.221; Bình Dương 1.152; Long An 1.021.
Bên cạnh đó, có 19 BHXH tỉnh, thành phố phát triển trên 500 người tham gia, đó là: Thừa Thiên - Huế 952; Trà Vinh 925; Lâm Đồng 902; Bến Tre 700; Quảng Ngãi 636; Cà Mau 635; Gia Lai 611; An Giang 608; Nghệ An 587; Cần Thơ 581; Hà Nội 579; Điện Biên 563; Đồng Nai 558; Hà Tĩnh 554; Phú Yên 533; Bình Thuận 532; Nam Định 525; Đồng Tháp 513; Phú Thọ 504.
Về BHYT hộ gia đình, có 07 BHXH tỉnh, thành phố phát triển từ 2.000-10.000 người tham gia bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh 9.821; Bến Tre 7.000; Bình Dương 5.365; Cần Thơ 3.757; Sóc Trăng 2.774; Thanh Hóa 2.396; Tiền Giang 2.351. 07 BHXH tỉnh, thành phố phát triển từ 1.000-2.000 người tham gia là: Đồng Tháp 1.561; Hà Nội 1.509; Quảng Nam 1.391; An Giang 1.304; Trà Vinh 1.186; Bạc Liêu 1.174; Đắk Lắk 1.020.
Cùng với đó, có 13 BHXH tỉnh, thành phố phát triển từ 500 - dưới 1000 người tham gia là Cà Mau 938; Long An 873; Vĩnh Phúc 772; Khánh Hòa 724; Quảng Bình 707; Tuyên Quang 689; Hậu Giang 678; Bắc Ninh 661; Hà Tĩnh 634; Lâm Đồng 616; Phú Yên 565; Quảng Ngãi 554; Phú Thọ 539.
Khẳng định giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT
Nhờ sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp với các thông điệp truyền thông gần gũi, thân thiện, Lễ ra quân đã truyền tải được giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với Nhân dân thông qua các chính sách an sinh này, quyết tâm thực hiện BHXH, BHYT toàn dân của cả hệ thống chính trị,…
Bên cạnh đó, Lễ ra quân đã giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, qua đó tạo thêm niềm tin cho Nhân dân vào các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.
BHXH Việt Nam cho biết, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nỗ lực thực hiện các giải pháp đồng bộ như: tích cực tham gia đề xuất hoàn thiện chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn; tích cực tìm kiếm các giải pháp, đổi mới phương thức quản lý; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới nội dung, hình thức truyền thông… để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.