Bà Rịa – Vũng Tàu: Khẳng định tiềm năng nâng tầm hội nhập

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hướng đến ngày lễ chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2022) TP biển Vũng Tàu đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, thúc đẩy nền kinh tế du lịch trên địa bàn tỉnh phục hồi, phát triển sau đại dịch COVID-19.
Vũng Tàu tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật để quảng bá hình ảnh của địa phương
Vũng Tàu tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật để quảng bá hình ảnh của địa phương

Phát triển ngành du lịch biển

Kinh tế du lịch - dịch vụ luôn là ngành kinh tế chủ lực của thành phố Vũng Tàu. Muốn nâng tầm để kinh tế du lịch - dịch vụ địa phương phát triển trong bối cảnh có những cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nhất thiết phải có những đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt. Tích cực đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trong hoạt động du lịch - dịch vụ chính là sự đổi mới cần thiết và cấp bách. Đó không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là chất xúc tác quan trọng để thúc đẩy kinh tế du lịch - dịch vụ thành phố Vũng Tàu phát triển mạnh và từng bước vươn tầm trở thành một điểm sáng về dịch vụ - du lịch mang tầm quốc tế như mong muốn và khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu.

Ở thời điểm hiện tại, TP Vũng Tàu đang tập trung khắc phục hậu quả do đại dịch COVID-19 để lại. Trong đó các cơ quan ban ngành cùng địa phương vừa nỗ lực thực hiện mục tiêu chống dịch, vừa chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai hàng loạt các chương trình, địa điểm du lịch trên địa bàn. Các khu du lịch được quảng bá rộng rãi dưới nhiều hình thức tích cực, kết nối và xây dựng những kênh giao tiếp với khách hàng hiệu quả và gần gũi.

Ngoài ra, để nâng tầm giá trị cho ngành du lịch nước nhà, Vũng Tàu đã đặt ra nhiều phương án, giải pháp tương tác nhanh với khách, chăm sóc cá nhân hoá và phục vụ chu đáo nhằm giữ chân lượng khách truyền thống và tăng lượng khách mới tiếp cận.

Song song đó, Sở Du lịch tỉnh đã đề xuất chọn lựa loại hình phù hợp để tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật để quảng bá hình ảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong thời gian tới, sở hướng tới việc triển khai lễ hội văn hóa ẩm thực có sự tham gia của các gian hàng đến từ các tỉnh thành xung quanh, thậm chí còn mời lãnh sự quán của các nước ở thành phố Hồ Chí Minh tham gia để tìm kiếm các cơ hội kết nối quốc tế. Đây được đánh giá là những nỗ lực đáng khen ngợi trong việc tăng cường công tác liên kết, thu hút khách du lịch từ các vùng miền trên cả nước.

Thành phố Biển, nơi dừng chân lý tưởng

Môi trường bãi biển sạch đẹp, được đầu tư chỉnh trang, thành phố biển Vũng Tàu được nâng cấp các cơ sở nghỉ dưỡng để phục vụ du khách. Mỗi năm thành phố phục vụ khoảng 4,5 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Hai năm trở lại đây Vũng Tàu được công nhận là “thành phố du lịch sạch ASEAN..” Đây là những thành quả đáng được trân trọng, tôn vinh, tuy nhiên để trở thành tỉnh du lịch hiện đại thì Vũng Tàu còn phải thực hiện nhiều kế hoạch cho những năm tiếp theo.

Bà Rịa – Vũng Tàu hướng đến thành phố du lịch thông minh

Bà Rịa – Vũng Tàu hướng đến thành phố du lịch thông minh

Để những dự kiến sớm thành hiện thực, Vũng Tàu đã tiếp tục chỉnh trang đô thị, đường thông hè thoáng, nhiều công viên và thảm thực vật xanh sạch, đẹp. Cung cấp dịch vụ cho nhân dân và du khách bằng ứng dụng thông minh của một đô thị thời công nghệ số.

Nhiều di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh luôn được chú trọng giữ gìn và đầu tư trùng tu, đây chính là nguồn tài nguyên quý giá làm nên nền tảng cho du lịch phát triển. Du khách sẽ cảm nhận được sự thân thiện, văn minh và hiện đại của một đô thị biển. Bên cạnh đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ du lịch chuyên nghiệp có trình độ tay nghề cao, phẩm chất đạo đức tốt đã nâng cao nghệ thuật phục vụ trong ngành du lịch của tỉnh nhà.

Thực hiện hoá thanh toán điện tử

Bên cạnh việc phát triển du lịch, TP Vũng Tàu đã đặt ra những chỉ tiêu cụ thể cho các chuỗi cửa hàng bách hoá tự chọn, siêu thị, trung tâm thương mại có tài khoản trên sàn thương mại điện tử (bưu điện tỉnh, Viettel post..)

Sau đại dịch, việc sử dụng phương thức thanh toán tiền mặt sang tiền điện tử (tài khoản ngân hàng, ví điện tử, các ứng dụng mobile, money..) được TP Vũng tàu triển khai, tăng cường tuyên truyền để thay đổi thói quen cho người tiêu dùng. Đồng thời, giúp người dân và khách du lịch hiểu được lợi ích khi sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Biển Vũng Tàu điểm dừng chân lý tưởng

Biển Vũng Tàu điểm dừng chân lý tưởng

Theo thống kê sơ bộ, hiện thành phố Vũng Tàu có hơn 70% dân số có điện thoại thông minh. Đây có thể xem như một lợi thế trong việc xây dựng tạo ra các công dân số, một nhân tố đặc biệt quan trọng và không thể thiếu để tham gia thúc đẩy phát triển nền kinh tế số của thành phố Vũng Tàu.

Những chuyển đổi số vào hệ thống kinh doanh đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp du lịch như cắt giảm chi phí vận hành, tăng tính liên kết toàn hệ thống, ổn định, kiểm soát chất lượng dịch vụ.

Đây là một trong những kỳ vọng lớn cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong tương lai. Bên cạnh những tác động tiêu cực, dịch bệnh cũng đã tạo ra những lợi thế có thể tận dụng, đó là nhận thức rõ ràng hơn về xu hướng du lịch hiện đại.

Box: Được biết, Vũng Tàu sẽ phấn đấu để đạt được mục tiêu trong những năm tới. Riêng 2022, tại Vũng Tàu sẽ phấn đấu đạt 100% cán bộ, công chức, người lao động trực thuộc chính quyền Thành phố có tài khoản thanh toán điện tử hoặc ví điện tử, 65-70% dân số thành phố từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng.

Để phát triển các hoạt động khác trên địa bàn tỉnh, TP Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu đến năm 2025, sẽ đạt 100% đơn vị kinh doanh du lịch - dịch vụ trên địa bàn hoàn thành việc chuyển đổi số. Cán bộ hưu trí sẽ nhận bảo hiểm xã hội điện tử VSSID, người dân sử dụng sổ khám bệnh điện tử và ứng dụng PC-COVID-19. Đồng thời, học sinh sẽ nộp học phí, bảo hiểm y tế và các khoản khác thông qua hình thức chuyển khoản. Cán bộ hưu trí cũng sẽ nhận lương bằng hình thức này.


Đọc thêm