Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm phát triển du lịch chất lượng cao

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với lợi thế đường biển kéo dài hơn 300km, khí hậu nắng ấm quanh năm, cách sân bay Tân Sơn Nhất chỉ 100km, hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ... Bà Rịa - Vũng Tàu có những điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch chất lượng cao, hút khách quốc tế.
Đến năm 2050, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Đến năm 2050, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Thu hút hơn 10 triệu lượt khách du lịch mỗi năm

Với lợi thế thiên nhiên ưu đãi, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Trải qua 30 xây dựng, đến nay ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những bước phát triển vượt bậc, hướng đến du lịch chất lượng cao.

Năm 2020, toàn tỉnh có 1.235 cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch với hơn 26.000 phòng, trong có 170 cơ sở (10.225 phòng) được phân loại xếp hạng từ 01 đến 05 sao là. Hàng năm, tỉnh đón khoảng 15 - 16 triệu lượt khách, doanh thu từ các cơ sở lưu trú đạt bình quân trên 5.000 tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận xét: “Công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật tạo không gian phát triển và thu hút đầu tư vào du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu rất bài bản. Nhờ vậy, các loại hình và sản phẩm du lịch phát triển đa dạng, đồng bộ với tốc độ nhanh, hấp dẫn du khách. Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều resort ven biển vẫn có khách đến tránh dịch. Sau mỗi lần dịch được kiểm soát tốt, du khách lại tấp nập về Bà Rịa – Vũng Tàu nhờ vị trí địa lý thuận lợi, môi trường trong lành, cảnh quan đẹp và dịch vụ tốt”.

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng (như Bãi Thùy Vân, Bãi Dứa, Mũi Nghinh Phong, Vườn Quốc gia Côn Đảo…), Bà Rịa - Vũng Tàu còn là miền đất có truyền thống văn hóa lịch sử với nhiều di tích (như hệ thống nhà tù Côn Đảo, Trận địa pháo cổ, Hải đăng Vũng Tàu…) và nhiều lễ hội, làng nghề truyền thống đặc sắc, cùng với nhiều món ăn đặc trưng.

Hướng đến du lịch chất lượng cao, hút khách quốc tế

Mặc dù dẫn đầu về lượng khách du lịch nội địa nhưng lượng khách du lịch quốc tế đến Bà Rịa - Vũng Tàu lại thấp, khoảng trên 300 nghìn lượt khách mỗi năm. Do đó, trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành du lịch xác định hướng đến chất lượng cao, tập trung thu hút du khách quốc tế.

Theo đó, đến năm 2030, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững; tỷ trọng đóng góp hoạt động du lịch khoảng 12% của GRDP dự báo toàn tỉnh. Đến năm 2050, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm vui chơi giải trí nghỉ dưỡng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á; cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại; nâng tổng doanh thu từ du lịch và dịch vụ liên quan, tỷ trọng đóng của hoạt động du lịch trong GRDP, thời gian lưu trú, mức chi tiêu bình quân của du khách gấp 02 lần năm 2030.

Để đạt được mục tiêu này, ngoài sự quyết liệt cải thiện môi trường du lịch từ chính quyền, các doanh nghiệp du lịch cũng cần quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư đầy đủ dịch vụ trong từng cơ sở lưu trú với các tiện ích hạng sang... Đặc biệt, hình thành các chuỗi khách sạn, resort cao cấp, khai thác lợi thế biển và phong cảnh hữu tình ven biển tạo nên hành lang kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu với tuyến du lịch ven biển Nam Trung bộ và Đông Nam Á.

Đồng thời, tăng cường hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch với những chiến lược lâu dài, đổi mới hình thức và ứng dụng công nghệ vào việc quảng bá hình ảnh du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng thu hút, phát triển các sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Với quyết tâm phát triển du lịch chất lượng cao, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai, quy hoạch xây dựng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa; đổi mới phương thức tuyên truyền, quảng bá, liên kết, xúc tiến du lịch; giao các sở, ngành, địa phương rà soát thu hồi các dự án chậm triển khai để giao cho nhà đầu tư có thực lực”.

Nhằm khẳng định thương hiệu du lịch trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, trước mắt, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ ưu tiên dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư những tổ hợp du lịch quy mô lớn, với các thương hiệu du lịch quốc tế cao cấp. Đồng thời, tỉnh có kế hoạch phục hồi thương hiệu các địa danh du lịch nổi tiếng của địa phương trước đây; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế du thuyền, kinh tế đêm, thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường biển...

Trải qua 30 năm xây dựng, phát triển kinh tế, hoạt động du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều bước tiến lớn, khẳng định vai trò, vị trí của ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và hướng đến trở thành thương hiệu du lịch nổi tiếng trong mắt bạn bè thế giới.

Mới đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất nhận Giải thưởng Du lịch bền vững ASEAN năm 2022-2023 với chủ đề “Du lịch an toàn”. Theo đó, TP Vũng Tàu được đề xuất danh hiệu Giải thưởng thành phố Du lịch sạch ASEAN và huyện Châu Đức được lựa chọn đề xuất giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững nông thôn ASEAN. Qua đó, tạo sự lan tỏa, quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

Đọc thêm