Sơn Tây (Hà Nội): Vẽ mới bản đồ để thu hồi đất có đúng luật?

(PLO) - Thực hiện dự án khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ, năm 2011 UBND thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã có quyết định thu hồi 888,3m2 đất nông nghiệp của gia đình ông Phùng Văn Dũng, vợ là bà Phạm Thị Huệ (tổ dân phố 3, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây). Rắc rối ở chỗ, quyết định này đã đề cập tới một loạt thửa đất “không có tên” trong sổ sách địa chính chính thức của địa phương khiến người dân như bị đi vào… “ma trận”.
Khu đất nhà ông Dũng bị thu hồi làm dự án.
Khu đất nhà ông Dũng bị thu hồi làm dự án.
Sử dụng bản đồ “vẽ mới”
Năm 1993, gia đình ông Dũng được UBND thị xã Sơn Tây cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với 3 thửa đất nông nghiệp, trong đó có thửa 406, tờ bản đồ số 5 rộng 504m2 tại xứ đồng Dộc Gầy và thửa 458, rộng 168m2 tại đồng Dộc.
Ngày 30/9/2011, UBND thị xã Sơn Tây có Quyết định số 1488/QĐ-UBND thu hồi 888,3m2 (trong đó có 672,3m2 đất nông nghiệp và 216m2 đất khai hoang) của hộ ông Dũng để thực hiện dự án khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ. Đáng nói, Quyết định thu hồi đất này không hề nêu số các thửa đất theo bản đồ, hồ sơ địa chính chính thức như trong GCNQSDĐ mà lại liệt kê tới 12 thửa đất ở trong cái gọi là “theo trích đo bản đồ hiện trạng Khu đô thị Mai Trai - Nghĩa Phủ và hồ sơ kỹ thuật thửa đất do Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội lập tháng 5/2010”. Quyết định này còn nêu rõ, vị trí ranh giới, diện tích đất thu hồi được thực hiện theo hồ sơ kỹ thuật thửa đất do Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Hà Nội lập tháng 5/2010, chủ sử dụng đất, UBND phường Trung Hưng xác nhận tháng 6/2010.
Nhưng khi trao đổi với phóng viên, vợ chồng ông Dũng cho hay: “Gia đình chúng tôi không biết và cũng không hề ký vào “hồ sơ kỹ thuật thửa đất do Trung tâm Kỹ thuật TN&MT Hà Nội lập tháng 5/2010”. Hơn nữa, chúng tôi cũng không được biết về Bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 nên không thể biết được bị thu hồi phần đất nào trong các thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ. Diện tích còn lại cũng không rõ là bao nhiêu mét vuông, ở vị trí nào? Chính vì vậy, gia đình tôi đã có đơn khiếu nại vì cho rằng việc đo đạc đất của gia đình là không đúng trình tự, thủ tục và người bị thu hồi đất không biết kết quả đo, không được ký xác nhận.
Theo một số luật sư thì nội dung khiếu nại trên của ông Dũng là cơ sở bởi việc thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)… phải thực hiện dựa trên số liệu từ bản đồ, hồ sơ địa chính chính quy được đo vẽ, phê duyệt theo đúng thẩm quyền. Trong trường hợp này, Chủ đầu tư và các cơ quan thực hiện thu hồi đất, đền bù GPMB đã sử dụng một hệ thống bản đồ riêng, lập tháng 5/2010 (sau khi có quyết định thực hiện dự án) là không đảm bảo giá trị pháp lý.
Đổ lỗi cho người dân “không hợp tác” 
Tại Quyết định giải quyết khiếu nại ngày 19/3/2015, UBND thị xã Sơn Tây vẫn dựa vào bản đồ lập tháng 5/2010 để trả lời hộ ông Dũng trong khi chính bản đồ này đang bị người mất đất thắc mắc, nghi vấn. Đã vậy, cơ quan này còn “đổ lỗi” cho gia đình ông Dũng, bà Huệ là “không phối hợp với cơ quan chức năng, không ký xác nhận hồ sơ kỹ thuật thửa đất, không ký biên bản kiểm đếm các thửa 3a, 3b, 3c, 4, 7, 16, 17, 18 thuộc tờ bản đồ số 2, tổng diện tích là 440,2m2”.
Bị quy kết lỗi như trên, vợ chồng ông Dũng cho hay: “Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ mà quan trọng nhất là phải thu hồi theo đúng diện tích, hồ sơ mốc giới địa chính theo hệ thống bản đồ địa chính hợp pháp. Ở đây, cơ quan chức năng lại sử dụng hệ thống bản đồ riêng, lập sau này để phục vụ cho việc GPMB thì tại sao lại bắt chúng tôi hợp tác làm việc hoặc ký vào hồ sơ địa chính không chính thức này?
Đến buổi làm việc ngày 19/5 và ngày 23/6/2015 tại Thanh tra TP Hà Nội thì đại diện UBND thị xã Sơn Tây, UBND phường Trung Hưng và chủ đầu tư mới lý giải rõ, thửa đất số 406, diện tích 504m2 tại xứ đồng Dộc Gầy của ông Dũng bị chia làm 8 thửa khác nhau ở tờ bản đồ lập tháng 5/2010, diện tích bị thu hồi là 440,2m2. Có 52,9m2 đất nằm ngoài chỉ giới thu hồi nằm tiếp giáp với mặt đường Quang Trung”. 
Trong khi đang chờ Thanh tra thành phố giải quyết khiếu nại thì đến tháng 9/2015, UBND thị xã Sơn Tây đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Dũng.
Trao đổi với phóng viên, ông Dũng cho hay. “Theo trả lời của chính quyền thì tại thửa 406, gia đình tôi chỉ bị mất 440,2m2, tức là vẫn còn 63,8m2 nằm ngoài chỉ giới GPMB (chứ không phải 52,9m2 như trả lời của UBND thị xã Sơn Tây với Thanh tra thành phố). Tuy nhiên, trong buổi cưỡng chế ngày 30/9/2015, lực lượng cưỡng chế đã san ủi toàn bộ diện tích thửa đất 406 mà không bàn giao lại 63,8m2 đất thừa cho gia đình chúng tôi. Cho đến thời điểm này, gia đình tôi vẫn chưa được trả lời rõ về tính hợp pháp của bản đồ GPMB đo vẽ năm 2010 cũng như được đối thoại để đối chiếu, làm rõ hồ sơ kỹ thuật thửa đất, bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500”.
Chúng tôi sẽ thông tin tiếp về vụ việc thu hồi đất dựa vào bản đồ tự vẽ mới này khi có kết quả giải quyết khiếu nại của UBND TP Hà Nội trong thời gian tới đây.

Đọc thêm