Cà Mau tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trong đại dịch COVID-19 qua hình thức trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau tăng cường thực hiện giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, tổ chức nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; trường hợp người dân đến giao dịch trực tiếp tại điểm tiếp nhận và trả kết quả thì phải đặt lịch, hẹn giờ qua điện thoại hoặc dịch vụ mạng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính đã đẩy mạnh việc hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, thực hiện việc đặt lịch, hẹn giờ giải quyết thủ tục hành chính qua Tổng đài dịch vụ hành chính công (tổng đài) 19009496 hoặc đặt lịch trên ứng dụng Zalo (địa chỉ: dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau). Cùng với đó, Tổng đài bố trí các nhân viên thường trực tiếp nhận và trả lời thông tin trong giờ hành chính (từ 7 sáng – 17 giờ) tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Người dân, doanh nghiệp khi đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Người dân, doanh nghiệp khi đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần gọi vào số tổng đài hoặc vào ứng dụng Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc và thông báo nhu cầu ngày giờ muốn tới làm thủ tục hành chính. Sau khi nhận được thông tin, Tổng đài viên của Trung tâm sẽ tư vấn người dân, cập nhật lịch hẹn cho người dân vào hệ thống, khi đó cán bộ tại Trung tâm và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã sẽ nhận được thông tin đặt lịch hẹn giờ giải quyết từng thủ tục hành chính của khách hàng.

Đồng thời, hệ thống này được áp dụng chung thống nhất chung cho toàn tỉnh, do Trung tâm quản lý, vận hành phối hợp nhịp nhàng với UBND cấp huyện, cấp xã, Bộ phận Một cửa các cấp, đặc biệt ứng dụng đặt lịch qua Zalo dịch vụ công trực tuyến được thiết kế tự động đáp ứng yêu cầu đặt lịch, tiếp nhận các thông tin người dân 24/7, bảo đảm thuận lợi, dễ dàng cho người dân khi có yêu cầu giải quyết hồ sơ, giúp người dân tiếp cận và quen dần với nền tảng của ứng dụng số của hoạt động cung ứng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Chị Lê Thị Đẹp (ngụ tại số 147, đường Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) chia sẻ: “Trước khi đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tôi đã liên hệ đặt lịch hẹn trước và được tư vấn kỹ về các thủ tục cần mang theo. Vì vậy, làm hồ sơ nhanh, không phải chờ đợi lâu. Đồng thời, tôi thấy biện pháp này rất hay, hạn chế đông người, góp phần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch”.

Đối với mỗi thủ tục hành chính, nhân viên Tổng đài sẽ tư vấn các giấy tờ, văn bản cần thiết để người dân chủ động chuẩn bị, tránh phải đi lại nhiều lần. Bên cạnh đó, để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, khi có sự thay đổi về lịch tiếp nhận (do cấp độ dịch được nâng lên, do cán bộ tiếp nhận đi công tác đột xuất…) Trung tâm sẽ liên lạc lại với khách hàng để thông báo vào điều chỉnh lịch hẹn phù hợp.

Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hồ Chí Linh, cho biết: “Việc đặt lịch hẹn giờ, giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính qua Zalo dịch vụ công trực tuyến, qua hình thức điện thoại trực tiếp tổng đài là chủ trương hết sức phù hợp và thể hiện sự quyết tâm cao trong cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, góp phần thực hiện tốt phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau trong thời kỳ chuyển đổi số”.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân tiết kiệm thời gian, hạn chế tình trạng tập trung đông người trong cùng thời điểm.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân tiết kiệm thời gian, hạn chế tình trạng tập trung đông người trong cùng thời điểm.

Hiện trung bình mỗi ngày Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính đã tiếp nhận khoảng 1.000 cuộc gọi, Zalo dịch vụ công trực tuyến cũng tiếp nhận và xử lý hơn 3000 lượt tương tác để tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính và đặt lịch hẹn giờ giải quyết hồ sơ tại Trung tâm và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn triển khai nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau, khẩn trương hoàn thiện và đưa vào vận hành Kho dữ liệu hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân để giải quyết thủ tục trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính cũng phản hồi kịp thời các vướng mắc của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, việc thực hiện các thủ tục hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19; hỗ trợ người dân chuyển các thông tin về giải quyết hồ sơ được người dân gửi qua Zalo Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau.

“Bên cạnh việc, đặt lịch hẹn giờ thông qua Tổng đài hành chính công, tỉnh đã triển khai thành công quy mô lớn giấy tờ sử dụng giấy đi đường QR code, lấy ý kiến hài lòng qua Zalo, triển khai sử dụng biên lai điện tử, đang thiết lập và sắp đưa vào sử dụng kho dữ liệu số hóa hồ sơ điện tử theo định danh cá nhân; đẩy mạnh triển khai mô hình giải quyết hồ sơ theo phương thức không xác định địa giới hành chính ... từng bước tạo thói quen cho người dân giao dịch từ xa, giao dịch qua mạng, tiến đến thực hiện ngày càng nhiều hơn giao dịch trực tuyến mức độ 3, 4. Đặc biệt, góp phần tạo sự đột phá trong khâu giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu với mục tiêu chính quyền “liêm chính - kiến tạo - phục vụ nhân dân”.

Qua đó, tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian đi lại giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội” - Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hồ Chí Linh cho biết thêm.

Đọc thêm