Tham dự buổi lễ có ông Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định; ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn; đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn và các đối tác.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn chia sẻ: Cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử (Eport, EDO) và Hệ thống quản lý khai thác cảng biển (TOS) ra mắt trên cơ sở nâng cấp mới cho khách hàng vừa để phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Dự kiến đến đầu năm 2022, Công ty sẽ đưa vào sử dụng, vận hành chức năng EDI tự động và thanh toán trực tuyến qua các hình thức thanh toán điện tử hiện nay. Qua đó, giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu hàng hóa thực tế 24/7, đảm bảo tính trung thực, tiết kiệm chi phí quản lý trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ cảng biển cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng, cải tiến thủ tục quy trình giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận lợi, tiến tới thanh toán điện tử hoàn toàn.
"Việc đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử -Eport đã phần nào đáp ứng được xu hướng chuyển đổi số của Công ty và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong mục tiêu trở thành cảng điện tử, hiện đại đồng thời góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19", ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.
|
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn phát biểu tại buổi lễ. |
Cùng ngày, Cảng Quy Nhơn cũng tiến hành Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn. Theo đó, bến số 1 sẽ được mở rộng ra phía khu nước trước bến hiện tại thêm 35 m (tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480 m), đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải.
Kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container 50.000 tấn (DWT) đầy tải trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng Quy Nhơn đã được phê duyệt tại quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT.
Việc đầu tư nâng cấp bến số 1 đã đưa công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của Cảng Quy Nhơn từ 8.000.000 tấn/năm lên đến 15.000.000 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn cho cảng Quy Nhơn.
Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 - Cảng Quy Nhơn do Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư chính và tổng mức đầu tư là 546,37 tỷ đồng. Đồng thời, định hướng dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021-2023 với tiến độ thi công là 420 ngày.
Thời gian qua, trong bối cảnh toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cảng Quy Nhơn vẫn duy trì ổn định, phát triển, tăng trưởng hầu hết các chỉ tiêu chính bằng việc triển khai nhiều giải pháp thị trường, tổ chức sản xuất, kinh doanh. Đến ngày 28/11/2021, Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành sớm kế hoạch năm 2021 trước 01 tháng với sản lượng đạt 10,7 triệu tấn (đạt 105% kế hoạch 2021), doanh thu đạt 1.200 tỷ đồng (đạt 135% kế hoạch 2021).
Dự kiến hết năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn ước đạt 11,5 triệu tấn, doanh thu ước đạt 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 400 tỷ đồng cao nhất trong lịch sử 45 năm hình thành và phát triển của Cảng Quy Nhơn. Nhịp tăng trưởng tốt giúp cải thiện đời sống người lao động, thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 đạt 18,5 triệu đồng (tăng trưởng hơn 40% so với năm 2018).