Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả mạo, nhân danh lãnh đạo cơ quan nhà nước, nhân viên ngân hàng tại Ninh Bình

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần đây trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, xuất hiện một số đối tượng giả mạo tài khoản facebook, zalo, gmail của lãnh đạo, một số cơ quan thực thi pháp luật như: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện cho người dân để gây sức ép, làm người dân hoang mang, sau đó yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng này cung cấp để chiếm đoạt.
Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ

Theo báo cáo, các đối tượng giả mạo tài khoản zalo, facebook, gmail của lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành, giám đốc các công ty…để nhờ chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp hoặc yêu cầu nạn nhân tự đăng ký 01 tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng, sau đó chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.. Đồng thời, giả danh là người quen, người có mối quan hệ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan phụ trách các lĩnh vực trọng yếu để lừa đảo, cung cấp ảnh chụp, video của bản thân với các lãnh đạo (nhiều sản phẩm đã được cắt ghép, chỉnh sửa bằng công nghệ cao) để tạo niềm tin với nạn nhân bị lừa và hứa hẹn sẽ chạy án, xin việc, xin dự án…cho nạn nhân tuy nhiên không thực hiện dù đã nhận tiền đầy đủ. Sau đó lấy nhiều lý do để không trả lại tiền, thậm chí bỏ trốn.

Các đối tượng tham gia vào các nhóm facebook, trang fanpage của học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, giả danh nhân viên ngân hàng thông qua việc mời chào, cung cấp các khoản vay online từ ngân hàng để lừa đảo: Các đối tượng thường tiếp cận với nạn nhân bằng cách nhắn tin messenger, zalo, viber, gọi điện thoại, gửi tin nhắn SMS, email. Sau đó, hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục vay hoặc mở thẻ tín dụng qua trang web giả mạo ngân hàng để chiếm đoạt thông tin cá nhân; gửi các văn bản giả “xác nhận phê duyệt khoản vay” cho nạn nhân để tạo niềm tin và yêu cầu nạn nhân nộp tiền lệ phí hoặc tiền trả góp đợt đầu vào tài khoản do đối tượng cung cấp, rồi chiếm đoạt.

Hình ảnh minh hoạ

Hình ảnh minh hoạ

Ngoài ra, các đối tượng còn gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến khách hàng để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết... Sau đó, hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản. Đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo hoặc có người chuyển nhầm và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp hoặc truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, OTP) và chiếm đoạt tài khoản của khách hàng.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 khó khăn, nhiều người không có việc làm, những thời điểm nhạy cảm, các đối tượng xấu, tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo dưới nhiều hình thức, thủ đoạn khác nhau. Để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo qua mạng Internet, mạng xã hội, sử dụng hình thức chuyển khoản để lừa đảo, Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị người dân tích cực tố giác tội phạm, cảnh giác trước phương thức thủ đoạn của tội phạm.

Người dân khi tham gia, sử dụng, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, cần chọn lọc những thông tin nào có thể chia sẻ công khai; định kỳ 03 tháng thay đổi mật khẩu các ứng dụng, dịch vụ mạng xã hội của cá nhân, lưu ý đặt mật khẩu gồm chữ hoa, chữ thường, số, ký tự đặc biệt; không cung cấp, công khai thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... lên các trang mạng xã hội, để tránh bị đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; thường xuyên cập nhật phiên bản mới, các tính năng bảo mật ứng dụng App do các ngân hàng cung cấp, thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking; tuyệt đối không cung cấp, tiết lộ tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho người khác.

Đọc thêm