Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến thu phí hoàn vốn hơn 23 năm

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến tổng mức đầu tư 16.220 tỷ đồng, thu phí hoàn vốn trong vòng 23 năm 4 tháng với mức phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội Lâm Đồng phát triển hơn.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội Lâm Đồng phát triển hơn.

Sau khi cập nhật và bổ sung hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn số 4497/UBND - GT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc nối hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

16.220 tỷ đồng là tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn phân kỳ được UBND tỉnh đề xuất gồm 6.500 tỷ đồng vốn ngân sách; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.460 tỷ đồng; vốn huy động khác là hơn 8.200 tỷ đồng.

Lâm Đồng cũng dự kiến chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2025; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư sau năm 2035.

Dự án thu phí hoàn vốn trong vòng 23 năm 4 tháng với mức phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Dự án không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài chính. Phần doanh thu tăng sẽ được tính toán ở bước tiếp theo.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 66 km. Với điểm đầu Dự án tại Km60+100 (trùng với điểm cuối Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú) tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Điểm cuối Dự án tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương), giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km; đi qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (qua các huyện: Đạ Huai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc).

Dự án được phân kỳ đầu tư đạt quy mô nền đường tối thiểu là 13,5m (2 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp); các đoạn tuyến đào sâu, đắp cao được nghiên cứu theo quy mô nền đường 22 m, tạo thuận lợi cho giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh; các đoạn vượt xa bố trí mặt cắt ngang với quy mô 4 làn xe cơ giới. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư đạt quy mô nền đường rộng 22 m với 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp.

Liên danh các nhà đầu tư được đề xuất tham gia dự án là Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh - Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung.

Đọc thêm