TP.Vinh: Công trình sai phạm được “chống lưng”?

(PLO) - Dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng một số hộ dân tại xã Nghi Phú (TP.Vinh, Nghệ An) đã san lấp mặt bằng từ đất nông nghiệp và xây dựng nhà ở trái phép. Đáng nói là dù Thanh tra thành phố đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng chính quyền địa phương vẫn “thờ ơ”…
Công trình xây dựng sai quy định, lấn chiếm hành lang giao thông, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất vẫn tồn tại
Công trình xây dựng sai quy định, lấn chiếm hành lang giao thông, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất vẫn tồn tại
Sự việc xảy ra tại xã Nghi Phú khi có hai hộ dân là ông Nguyễn Văn Ngọc (xóm 2) và ông Phạm Ngọc Cư (xóm 13) tự ý xây dựng nhà ở và ki ốt kinh doanh trên đất nông nghiệp. Với gia đình ông Ngọc, khi chính quyền phát hiện thì ngôi nhà tạm đã xây xong đưa vào sử dụng; gia đình này hứa tự tháo dỡ, nhưng sau đó dù nhắc nhở và nhiều lần đôn đốc nhưng ngôi nhà vẫn tồn tại chưa được xử lý. 
Đối với hộ ông Cư kinh doanh đá nghệ thuật trên mảnh đất trước đây là đất sản xuất nông nghiệp; hộ này tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng ngôi nhà tạm để ở và bày sản phẩm là đá nghệ thuật. Điều lạ là mảnh đất mà ông Cư san lấp đưa vào sử dụng trái mục đích chỉ cách trụ sở UBND xã Nghi Phú chưa đầy 1km(?).  
Theo ông Nguyễn Văn Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã thì: “Khi phát hiện hộ ông Cư san lấp mặt bằng tưởng là san lấp để chuyển đổi mục đích trồng cây. Tuy nhiên, sau đó không thấy ông này trồng cây mà đưa vào trưng bày sản phẩm, xã đã chỉ đạo hai hộ dân tự tháo dỡ những ngôi nhà xây dựng trái mục đích, nếu không tiến hành tự tháo dỡ thì sẽ tổ chức tháo dỡ…”.
Sau khi Thanh tra đô thị TP.Vinh phát hiện những trường hợp xây dựng nhà tạm trên đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu chính quyền xã Nghi Phú vào cuộc chấn chỉnh hoạt động trái phép trên. Ngày 9/12/2013, UBND TP.Vinh có Văn bản số 5717/UBND-TNMT về việc xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng; yêu cầu các địa phương và các ban ngành có liên quan kiểm tra, rà soát và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 
Văn bản nêu rõ, đối với trường hợp lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định 105/2009/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật. 
Sau văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục và xử lý. Ngày 13/1/2014, UBND TP.Vinh tiếp tục có Công văn 211/UBND-QLĐT yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nghi Phú thực hiện xử lý vi phạm, cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép theo thẩm quyền. Tuy nhiên, đến thời điểm trung tuần tháng 2/2014, những công trình xây dựng sai quy định vẫn tồn tại và tiếp tục được sử dụng. 
Dư luận băn khoăn liệu sự tồn tại của những công trình vi phạm trên có sự “chống lưng” của ai đó không? Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc thêm