Cây cầu 54 tỷ chưa xây xong đã bị đặt ra tình huống “tháo dỡ”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cầu bộ hành Gami Hội An (Hội An, Quảng Nam) dẫn vào dự án Hội An Memories Land (trước là Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An”) dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng trong dịp khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 diễn ra cuối tháng 3/2022 tại Quảng Nam. Trong quá trình thẩm định thiết kế bản vẽ, Sở GTVT Quảng Nam đã chỉ ra nhiều điểm chưa phù hợp đối với dự án này.
Cầu bộ hành Gami Hội An đang hoàn tất các khâu cuối cùng trước khi đưa vào sử dụng.
Cầu bộ hành Gami Hội An đang hoàn tất các khâu cuối cùng trước khi đưa vào sử dụng.

Kỳ vọng điểm “check-in” ấn tượng

Cây cầu dẫn vào Công viên văn hoá chủ đề “Ấn tượng Hội An” (thuộc Cty CP Gami Hội An) nối phường Cẩm Nam và phường Cẩm Châu (TP Hội An) khởi công từ tháng 3/2021, tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng.

Cầu bộ hành được thiết kế thi công chịu tải trọng đến 80 tấn, tổng trọng lượng cầu 800 tấn. Hệ thống hình vầng trăng khuyết bằng thép hình và thép tấm, có chiếu sáng mỹ thuật. Toàn bộ cầu có 12 cọc nhồi âm, 4 trụ đơn, 1 trụ đôi, 1 trụ vòm cung. Quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật cầu thép liên tục, chiều dài toàn cầu 110m, không gồm bậc cầu thang kết nối với đường hiện trạng.

Cầu dự kiến hoàn thành trước 26/3, tức ngày khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 do Quảng Nam đăng cai tổ chức. Dự báo nơi đây sẽ trở thành điểm “check-in” ấn tượng đối với du khách đến Công viên “Ấn tượng Hội An”. Tới thời điểm hiện tại, Cty CP Xây dựng & Đầu tư Thăng Long 89 (đơn vị thi công chính) đang gấp rút thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án. Các đơn vị liên quan cũng tăng cường lực lượng công nhân gấp rút hoàn thiện phần lan can cầu, lắp kính khu vực đi bộ, hoàn thiện hạng mục ánh trăng khuyết bằng thép.

Thời gian qua, cây cầu cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý. Người dân xung quanh cho rằng, dự án cầu bộ hành bắc qua sông Thu Bồn này có hình dáng “kỳ lạ” với ánh trăng khuyết bằng thép, màu sắc sặc sỡ (màu vàng), có thể tạo hình ảnh “kệch cỡm” về hình dáng, gây mất mỹ quan. Có ý kiến cho rằng ở giữa cầu lại cho thi công trụ cầu hình vòm có thể gây cản trở phương tiện qua lại trên sông.

Thiết kế còn nhiều khuyết điểm

Về phía Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công dự án cho thấy, với quy mô công trình vĩnh cửu tuổi thọ thiết kế 100 năm, vật liệu kết cấu chịu lực chính bằng thép, tiết diện dầm hộp sử dụng nhiều vách ngăn nhưng kích thước trong lòng quá nhỏ là chưa phù hợp, không đảm bảo được công tác kiểm tra đánh giá, sơn sửa, bảo dưỡng định kỳ.

Bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép khá dày và nặng nề, làm tăng tải trọng tác dụng lên kết cấu chịu lực chính và kết cấu trụ, làm tăng chi phí. Do tổng chiều cao dầm bị khống chế, việc chọn bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép dày sẽ làm giảm chiều cao của phần dầm thép và làm thu hẹp không gian trong lòng hộp, gây bất lợi cho quá trình khai thác sau này.

Trong điều kiện bị khống chế về chiều cao dầm theo yêu cầu kiến trúc, nếu sử dụng dầm hộp thì việc sử dụng bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép là chưa hợp lý.

Cũng theo Sở GTVT, kết cấu cầu chưa đảm bảo công tác sửa chữa và bảo trì công trình trong quá trình khai thác vì chiều cao phần dầm hộp thép nhỏ, bề rộng cầu khá bé, bị chia thành nhiều hộp nhỏ hơn, các vách ngăn chia ra quá mức làm thu hẹp khoảng không gian trong lòng hộp.

Khoảng không gian trong lòng hộp quá nhỏ còn dẫn đến hệ quả không đảm bảo yêu cầu thông gió, không đủ điều kiện để cho người vào bên trong, di chuyển, kiểm tra, đánh giá, duy tu bảo dưỡng, sơn sửa định kỳ. PGS.TS Nguyễn Xuân Toản (chuyên gia tham gia thẩm định) nhìn nhận, giải pháp thiết kế chưa đảm bảo yêu cầu về công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cầu.

Trước thực tế trên, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan chuẩn xác lại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho phù hợp; trong trường hợp chưa đảm bảo thì tổ chức xử lý, điều chỉnh trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo quy định.

Trước khi đưa cầu vào sử dụng phải làm việc với UBND TP Hội An để thống nhất phương án chiếu sáng mỹ thuật cầu, nghiệm thu đấu nối giao thông, tổ chức phân luồng giao thông khu vực đường Huyền Trân Công Chúa và đường Trần Quang Khải, lưu ý không được đỗ xe trên các đoạn tuyến nêu trên để tránh gây ách tắc giao thông. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì công trình đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan công trình bằng nguồn vốn của đơn vị.

“Trong trường hợp công trình không đảm bảo an toàn và mỹ quan, phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng liên quan về dừng khai thác; nếu có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nội địa thì phải khắc phục ngay hoặc tháo dỡ”, ông Trần Ngọc Thanh nhấn mạnh.

Trước đó, dự án này từng bị người dân phản đối do thi công cọc nhồi gây nứt nhà, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân tại đường Huyền Trân Công Chúa. Chủ đầu tư sau đó đã thực hiện cam kết bồi thường để người dân sửa nhà và thi công đảm bảo quy định.

Đọc thêm