Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khảo sát tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi

(PLVN) - Chiều 19/2, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do Ủy viên BCH TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy làm trưởng đoàn, đã có chuyến khảo sát thực tế tại tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn – Đất Mũi, tỉnh Cà Mau). Đi cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi; Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Quốc Hận.

Theo đó, đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi. Đây là 1 trong 3 đoạn nằm trong Dự án tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Cà Mau theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Ủy viên BCH TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy (đứng thứ 3, từ phải sang) trong chuyến khảo sát thực tế tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi (tỉnh Cà Mau); Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi (đứng thứ 2, từ phải sang).

Cụ thể, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi có chiều dài 58,7 km đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016; riêng đoạn cuối tuyến dài 7,4 km hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018. Tuyến đường khi đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đặc biệt là tiềm năng du lịch và đảm bảo quốc phòng – an ninh cho vùng biển cực Nam của Tổ quốc. Đặc biệt, tuyến đường Hồ Chí Minh giúp ngắn thời gian, chi phí đi lại cho người dân từ các huyện phía Nam của tỉnh, đồng thời, giúp cho việc thông thương giữa tỉnh Cà Mau với các tỉnh trong khu vực được nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, trong giai đoạn khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi vẫn còn tồn tại một số hạn chế do nằm trong vùng địa chất yếu, dẫn đến xảy ra tình trạng lún, ngập nước cục bộ trên một số đoạn tuyến, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, tuổi thọ công trình và hoạt động sản xuất của người dân.

Đồng thời, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, xem xét điều chỉnh quy hoạch kéo dài tuyến cao tốc đến Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển để kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc từ biên giới phía Bắc đến điểm cực Nam của Tổ quốc. Sớm nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến thuộc quy hoạch đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong đó, Quốc lộ 1 đoạn Cà Mau – Năm Căn và Quốc lộ 63 qua địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, sớm đầu tư tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2 (có 01 đoạn trùng với đường Hồ Chí Minh) để đảm bảo tính kết nối của các dự án, nhất là kết nối với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Cùng với đó, UBND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác duy tu, sửa chữa tuyến đường, kịp thời khắc phục những hư hỏng phát sinh nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng khai thác và tuổi thọ công trình, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư.

Cùng ngày, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đến khảo sát Nhà máy điện gió Viên An, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau).

Đọc thêm