Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT
Theo đó, ngày 25/12/2021, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Quyết định phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của ngành Công an với 224 dịch vụ công thiết yếu, gồm: Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội có 113 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Đăng ký, quản lý cư trú và cấp, quản lý Căn cước công dân; Quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Công tác quản lý xuất nhập cảnh có 35 dịch vụ thuộc 04 lĩnh vực gồm: Cấp giấy tờ cho người nước ngoài; Cấp giấy tờ cho người nước ngoài cư trú ở Việt Nam; Xác nhận thông tin liên quan đến xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; Các thủ tục xuất nhập cảnh liên quan đến công dân Việt Nam.
Công tác phòng cháy, chữa cháy có 46 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Cấp các loại giấy đủ điều kiện trong công tác phòng cháy, chữa cháy; Công tác đào tạo, huấn luyện; Cấp giấy chứng nhận điều kiện phương tiện phòng cháy, chữa cháy và thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông có 30 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy phép sử dụng thiết bị tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; Thu nộp tiền phạt xử phạt vi phạm hành chính.
Đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế
Cổng Dịch vụ công Bộ Công an (địa chỉ:https://dichvucong.bocongan.gov.vn). |
Đây là một bước tiến rất quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, là tiền đề để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quốc gia được nêu trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ đầu năm 2022, Công an tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong lực lượng Công an toàn tỉnh. Theo đó, trên cơ sở ứng dụng giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Căn cước công dân để phục vụ công cuộc chuyển đổi số một cách bài bản, linh hoạt, sáng tạo; hướng đến 05 nhóm tiện ích hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ chuyển đổi số, đó là: phục vụ dịch vụ công trên môi trường điện tử; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công dân số; bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Xác định được tầm quan trọng của triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong việc phục vụ Nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phải tập trung cao độ, bố trí đầy đủ nhân lực, vật lực thực hiện hiệu quả đề án này. Theo đó, đối với các đơn vị trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân như: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và Công an huyện, thị xã, thành phố đều phải trang bị đầy đủ máy tính kết nối mạng internet, mạng nội bộ phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng khi vận hành đường truyền, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối về dữ liệu công dân.
Giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng
Lực lượng Công an hướng dẫn chư tăng, đồng bào Khmer khai thác dữ liệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến. |
Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương cũng chú trọng việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, kinh nghiệm, góp phần đảm bảo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng.
Cùng với đó, lực lượng Công an các cấp cũng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT.
Đặc biệt tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định. Từ đó, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và thực sự trở thành trung tâm phục vụ Nhân dân.
Để đạt được mục tiêu Bộ Công an đề ra, thời gian tới, Công an tỉnh Bạc Liêu sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành Công an và kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; đảm bảo kết nối, liên thông và thực hiện chia sẻ dữ liệu một cách thông suốt, đồng bộ, an ninh, an toàn với nền tảng dữ liệu quốc gia.
Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng Công an, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành Công an cung cấp./.