Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp khiến nhiều người dân trở thành nạn nhân và thiệt hại vô cùng lớn.
Trước tình hình này, Công an TP Hà Nội cảnh báo đến người dân 7 thủ đoạn mà các đối tượng thường dùng để thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cụ thể, thủ đoạn thứ nhất các đối tượng giả mạo cơ quan công an, viện kiểm sát, toà án thông báo người bị hại liên quan đến một vụ án bất kỳ hoặc bị xử phạt nguội vi phạm giao thông và yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra, xử lý, bảm đảm.
Thủ đoạn thứ hai các đối tượng sử dụng là giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã pin hoặc thông tin thẻ tín dụng, thông tin công dân để xử lý sự cố liên quan. Cụ thể là các sự cố về dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ, gửi thư điện tử, tin nhắn có chứa đường dẫn truy cập vào website của dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền từ nước ngoài, nhập thông tin đăng nhập tài khoản internet banking hoặc thông tin thẻ để nhận tiền.
Theo Công an TP Hà Nội, các website giả mạo này thực chất là để lừa khách hàng cài đặt các phần mềm ứng dụng gián điệp, từ đó đánh cắp thông tin từ tin nhắn hoặc khi khách hàng đăng nhập website của ngân hàng.
Thủ đoạn thứ 3 thường xuất hiện trên các mạng xã hội (Facebook, zalo…). Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ giới thiệu là người nước ngoài, kết bạn, làm quen với các phụ nữ Việt Nam nhằm tán tỉnh, yêu đương rồi nói đã chuyển quà như trang sức, mỹ phẩm, và số lượng lớn ngoại tệ qua đường hàng không về Việt Nam để tặng.
Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân, đối tượng giả danh nhân viên sân bay yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho chúng để làm thủ tục nhận hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn thứ 4 đối tượng sau khi đánh cắp quyền truy cập các tài khoản mạng xã hội, sử dụng mạo danh chủ tài khoản nhắn tin đề nghị chuyển hộ tiền, vay tiền hoặc mua thẻ cào điện thoại gửi cho chúng.
Thủ đoạn thứ 5 các đối tượng trên mạng xã hội là đăng ký các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo bằng thông tin giả mạo. Tiếp đó, các đối tượng này sẽ tìm kiếm những người bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội để kết bạn và nhắn tin mua hàng, sau khi người bán hàng đồng ý, các đối tượng yêu cầu gửi tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ internet banking, số điện thoại và thông tin của chủ tài khoản.
Sau khi nhận được thông tin, đối tượng sẽ sử dụng sim rác nhắn tin đến số điện thoại của chủ tài khoản với nội dung: “Tài khoản của bạn đã được cộng một số tiền, để nhận được tiền bạn hãy truy cập vào trang website có đường dẫn ở cuối tin nhắn và nhập đầy đủ thông tin như tên tài khoản, số tài khoản, mã OTP để hoàn tất thủ tục nhận tiền”.
Khi người dân làm theo thì các đối tượng liền chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng đó và rút toàn bộ số tiền trong tài khoản của bị hại chuyển đến tài khoản khác để chiếm đoạt.
Thủ đoạn thứ 6 các đối tượng lừa đảo sử dụng sim điện thoại khuyến mại hoặc thông qua mạng xã hội mạo danh các tổ chức cá nhân khác thông báo khách hàng trúng các phần thưởng có giá trị lớn như xe máy, điện thoại… hoặc số lượng lớn tiền mặt.
Lúc này, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào tài khoản ngân hàng được bọn chúng chuẩn bị trước hoặc mua các thẻ cào điện thoại để làm thủ tục nhận thưởng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn thứ 7 các đối tượng giả danh các tổ chức tín dụng quảng cáo cho vay tiền dễ, với nhiều ưu đãi làm cho người dân tin; sau đó yêu cầu người bị hại chuyển tiền “phí bảo hiểm khoản vay” trước khi nhận được tiền vay để chiếm đoạt tài sản.
Trước nhiều thủ đoạn tinh vi nêu trên, cơ quan công an khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi chia sẻ thông tin, giao dịch với người khác. Đồng thời, cảnh giác những chiêu trò nhận thưởng qua mạng; tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.
Đối với các website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế, website ngân hàng cũng cần có cảnh giác cao độ. Tuyệt đối không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Đối với các tin nhắn qua mạng xã hội, qua điện thoại, người quen, bạn bè nhờ mua thẻ cào điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ, cần xác nhận thông tin trực tiếp với người nhà, không trao đổi qua tin nhắn.
Các cá nhân có nhu cầu chuyển, nhận tiền từ nước ngoài về chỉ gửi, nhận thông tin qua ngân hàng có uy tín, không sử dụng các dịch vụ chuyển đổi tiền quốc tế của cá nhân khi chưa biết có hợp pháp hay không.