Theo đó, từ 0 giờ ngày 16/7/2021, cử tri có thể phản ánh ý kiến của mình bằng cách gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1022 sau đó nhấn phím 1 để thông tin nội dung cần kiến nghị đến HĐND TP HCM. Khi gọi điện đến tổng đài, cử tri cần cung cấp đầy đủ các thông tin như sau: Họ và tên; số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử; nội dung thông tin phản ánh, kiến nghị; cung cấp hình ảnh, video, bản ghi âm (nếu có).
Theo HĐND TP HCM, việc triển khai kênh tiếp nhận thông tin qua tổng đài nhằm thực hiện trách nhiệm gắn bó với cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; đồng thời để tăng cường các giải pháp tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc của cử tri và Nhân dân trên địa bàn thành phố góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố ngày một tốt hơn.
Cơ chế xử lý các thông tin của cử tri phản ánh, kiến nghị của cử tri sẽ được bảo mật theo quy định. Đối với nội dung của cử tri phản ánh, kiến nghị sẽ được Thường trực HĐND TP HCM tiếp nhận, chuyển các cơ quan có tẩm quyền giải quyết và phản hồi trong thời gian sớm nhất.
Đối với cơ chế giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri, Thường trực và các Ban của HĐND TP HCM sẽ trực tiếp giám sát và phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM, với HĐND TP Thủ Đức, 5 huyện cùng giám sát các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri.
Trong thời điểm hiện nay, qua tổng đài 1022, Thường trực HĐND TP HCM sẽ tập trung nhận những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri về công tác phòng chống dịch Covid -19 trên địa bàn thành phố. Từ đó, chính quyền TP HCM sẽ tiếp thu, xem xét và triển khai ngay các giải pháphiệu quả hơn trong phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện các chính sách hỗ trợ.