Tốc độ và sự kết nối của Internet đã tạo ra một số tác động thứ cấp, làm thay đổi cách thức phát triển của doanh nghiệp và tổ chức. Đặc biệt, “hiệu ứng mạng” ngày càng phổ biến và là yếu tố quan trọng cho sự tăng trưởng bùng nổ theo cấp số nhân của các sản phẩm, dịch vụ. Tuy vậy, tốc độ cũng trở thành một trong những thách thức quyết định thành bại của một doanh nghiệp.
Tỷ phú công nghệ Bill Gates nhận định: “Cơ hội để hành động thực sự rất nhỏ và trong chớp mắt. Sự chần chừ chỉ trong vài tháng có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể giữa người dẫn dắt thị trường và kẻ chạy theo thị trường”. Đó là tiền đề để Reid Hoffman và Chris Yeh đưa ra chiến thuật “Blitzscaling” - thuật ngữ nói về việc tăng trưởng thần tốc diễn ra ở các công ty, doanh nghiệp. “Blitzscaling” là tập hợp các kỹ thuật tăng trưởng, nhân rộng và thổi bay đối thủ với một tốc độ chóng mặt. Mục tiêu của Bliztzcaling không phải là tăng trưởng từ 0 đến một, mà là từ 1 đến 1 tỷ, càng nhanh nhất có thể.
Đối với Reid Hoffman và Chris Yeh, trọng tâm của “Tăng trưởng thần tốc” nằm ở 3 phần: Đổi mới sáng tạo mô hình kinh doanh, đổi mới sáng tạo về mặt chiến lược và đổi mới sáng tạo về mặt quản lý. Tuy vậy, khi các doanh nghiệp, start-up phát triển với một tốc độ cao, để đạt được các cấp độ tiếp theo, các chiến lược phải trở nên rất khác biệt so với các chiến lược trước đó - từ việc thiết kế mô hình kinh doanh để tăng trưởng đột phá, đến việc xây dựng chiến lược tuyển dụng và quản lý khi công ty, xác lập vai trò của người sáng lập đến phát triển truyền thông và văn hóa công ty.
Xuyên suốt cuốn sách, Reid Hoffman và Chris Yeh kể những câu chuyện hấp dẫn về các công ty đã từng tăng trưởng thần tốc khác nhau. Đó là câu chuyện vươn mình để phát triển và vượt qua thách thức từ các đối thủ cạnh tranh của các start-up sơ khai để trở thành công ty tỷ đô trong thời gian ngắn như Tesla, Netflix, Paypal, Zara, Tencent, Slack…
“Tăng trưởng thần tốc” đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Tuy vậy, nó không phải là câu chuyện ngoài lề với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác. Trong đó, câu chuyện của hãng bán lẻ thời trang Zara là một ví dụ điển hình của việc một doanh nghiệp ngoài ngành công nghệ cao có thể vận dụng các kỹ thuật tăng trưởng thần tốc.“Tăng trưởng thần tốc” là cuốn sách dành cho bất kỳ ai muốn hiểu các kỹ thuật, cho phép một doanh nghiệp phát triển từ con số không trở thành công ty tỷ đô dẫn đầu thị trường. Bất kể bạn là một nhà sáng lập, một nhà quản lý, một nhân viên tiềm năng hay một nhà đầu tư, cuốn sách này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong một thế giới mà tốc độ là lợi thế cạnh tranh then chốt.
Nhận xét về “Tăng trưởng thần tốc”, tỷ phú công nghệ huyền thoại Bill Gates không tiếc lời khen ngợi: “Những nghiên cứu thực tiễn mà bạn sắp khám phá và những công cụ bạn sắp nhận được chưa từng quý giá hơn thế này. Đây là thời điểm lý tưởng để đọc cuốn sách này”.
Giám đốc điều hành của Facebook, kiêm tác giả cuốn sách nối tiếng “Lean In” -Sheryl Sanberg nhận xét: “Mô hình Tăng trưởng thần tốc chỉ ra cách thức mà các công ty có thể xây dựng giá trị cho những khách hàng và những cổ đông trong thời đại số. Tăng trưởng thần tốc trình bày một viễn cảnh nội tại đầy thuyết phục về cách thức mà nền kinh tế mới đang được xây dựng và sự chuyển dịch môi trường kinh doanh toàn cầu”.
Brian Chesky- Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Airbnb đề cử “Tăng trưởng thần tốc” là một trong những cuốn sách bắt buộc phải đọc với giới khởi nghiệp: “Đây là cuốn sách mà thế giới start-up đã trông đợi từ lâu. Tôi không thể nghĩ ra cuốn sách nào khác có thể nắm bắt một cách hoàn hảo các thử thách cụ thể và các cơ hội mà một công ty phải đối mặt ở mỗi giai đoạn tăng trưởng. Cuốn sách này chia sẻ một vài bí mật then chốt để xây dựng các doanh nghiệp toàn cầu, theo định hướng sứ mệnh với tốc độ cao.".