Đại học Hồng Đức hướng đến trở thành cơ sở giáo dục đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường Đại học Hồng Đức hướng đến trở thành một cơ sở giáo dục đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước.

Lịch sử phát triển

Được thành lập từ năm 1997, Trường Đại học Hồng Đức vinh dự mang niên hiệu vua Lê Thánh Tông - một trong những vị Hoàng đế anh minh nhất lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam; là trường đại học công lập, đa ngành, trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hoá và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại học Hồng Đức hướng đến trở thành cơ sở giáo dục đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao ảnh 1

Trường Đại Học Hồng Đức

Hiện nay, Nhà trường có đội ngũ giảng viên với 24 Phó Giáo sư, 168 tiến sĩ (tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 39% tổng số giảng viên), có trình độ chuyên môn và khả năng ngoại ngữ, nhiều giảng viên đã và đang tham gia giảng dạy, trao đổi học thuật với nhiều trường đại học ở nước ngoài. Hệ thống cơ sở vật chất khang trang với các thiết bị dạy học hiện đại.

Trường Đại học Hồng Đức đang tổ chức đào tạo 04 chuyên ngành trình độ tiến sĩ, 19 chuyên ngành trình độ thạc sĩ và 32 ngành trình độ đại học, với các hình thức đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội trên 04 lĩnh vực: Giáo dục, Kinh doanh-Quản lý-Luật, KTCN-CNTT-Nông Lâm Ngư nghiệp, Khoa học xã hội-Nhân văn và Hành vi. Bên cạnh đó, Nhà trường còn thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn (chứng chỉ Kế toán trưởng, Tin học, Tiếng dân tộc, Nghiệp vụ sư phạm, QLGD, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn Chức danh nghề nghiệp,....).

Đại học Hồng Đức hướng đến trở thành cơ sở giáo dục đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao ảnh 2

Một buổi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên nhà trường

Nhà trường luôn tích cực thay đổi một cách thích hợp về quy mô đào tạo ở các khối ngành, đáp ứng với thực tế khách quan của nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực: Khối đào tạo giáo viên đi vào ổn định, một phần chuyển sang đào tạo giáo viên chất lượng cao; mở các ngành đào tạo cử nhân khoa học, tăng dần các chuyên ngành đào tạo khối ngành kỹ thuật-công nghệ.

Quy mô đào tạo hiện nay ổn định với hơn 10.000 sinh viên, học viên ở các hình thức, trình độ đào tạo. Nhưng đã có sự điều chỉnh về trình độ đào tạo một cách mạnh mẽ, chủ yếu đào tạo đại học và sau đại học, giảm và tiến tới không đào tạo trình độ cao đẳng (hiện nay, chỉ đào tạo Cao đẳng Giáo dục Mầm non), tỷ lệ học viên sau đại học tăng từ 0,36% (năm 2010) lên 12,16% (năm 2020) so với tổng số sinh viên hệ chính quy; sinh viên đào tạo theo hình thức VLVH giảm dần, trình độ cao đẳng giảm từ 14,4% xuống còn 5,1% tổng người học các trình độ và hình thức đào tạo.

Trao lưu hội nhập giáo dục đại học trên thế giới ngày càng sâu rộng. Xu thế quốc tế hóa của phát triển giáo dục đại học trên thế giới là tất yếu; Hợp tác nghiên cứu và đào tạo; Xu hướng di chuyển trong sinh viên; Tập trung vào bảo đảm chất lượng; Giáo dục và đào tạo mang tính khai phóng; Giáo dục cá nhân hóa; Nâng cao năng lực người học; Liên ngành trong GDĐH; Số hóa trong giáo dục đại học; tự chủ và trách nhiệm giải trình.

Tầm nhìn

Trong bối cảnh đất nước và ngành giáo dục có nhiều đổi mới, Trường Đại học Hồng Đức xác định mục tiêu chiến lược của Nhà trường là “Phấn đấu trở thành một cơ sở giáo dục đại học đa ngành định hướng ứng dụng, có một số ngành đạt chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; một trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ có uy tín phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh và các địa phương trong cả nước”.

Trong chiến lược phát triển. Trường Đại học Hồng Đức xác định tầm nhìn đến nămđến năm 2030 trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ lớn và đổi mới sáng tạo có uy tín nằm trong tốp 100 trường đại học của cả nước, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn của khu vực và cả nước về giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ. Đến năm 2045, trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học mạnh của cả nước; được xếp hạng trong các trường đại học khối ASEAN và quốc tế. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực, có chất lượng cao, có khả năng đổi mới sáng tạo, thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ giáo dục đào tạo và phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước.

Mục tiêu của Nhà trường đến hết 2025 có 100% chương trình đào tạo đại học và 50% chương trình thạc sỹ được kiểm định chất lượng giáo dục, trong đó có ít nhất 10% được kiểm định bởi các tổ chức quốc tế.

Đến năm 2030, Nhà trường phấn đấu thực hiện ít nhất 06 chương trình hợp tác đào tạo với các trường đại học có uy tín nước ngoài theo các hình thức hợp tác liên kết đào tạo, công nhận tín chỉ, thực hành thực tập, v.v.v., đặc biệt là các chương trình tiên tiến, chất lượng cao. Người nước ngoài đến học tập, nghiên cứu tại trường chiếm khoảng 4-5% trên tổng qui mô và từ ít nhất 5 quốc gia trên thế giới. Tỷ lệ sinh viên trên giảng viên 18- 20 SV/GV; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sỹ ít nhất là 75%; có 60% giảng viên có thể giảng dạy chuyên môn bằng tiếng nước ngoài. Tỷ lệ giảng viên có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư đạt ít nhất 20% tổng giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ của Nhà trường, trong đó có ít nhất 3% là Giáo sư. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu, cán bộ quản lý của trường là giảng viên chiếm ít nhất 80% tổng số viên chức và người lao động trong nhà trường; tỷ lệ cán bộ khối hành chính, phục vụ chiếm dưới 25% tổng số viên chức, người lao động của trường…

Đại học Hồng Đức hướng đến trở thành cơ sở giáo dục đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao ảnh 3

PGS.TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, PGS.TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho biết: "Đại học Hồng Đức là ngôi trường có bề dày lịch sử, trong giai đoạn hội nhập sâu rộng chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn.Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm cao, đoàn kết và nỗ lực phấn đấu của Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu và tập thể cán bộ, giảng viên và người lao động nhà trường; bên cạnh đó là sự quan tâm và tạo điều kiện của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở ban ngành cấp tỉnh, chúng tôi tin rằng nhiệm vụ mục tiêu đề ra sẽ đạt đượcđể từng bước khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục đại học trong cả nước và khu vực...”

Trải qua quá trình hơn 24 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hồng Đức đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen và các danh hiệu cao quý do Nhà nước tặng: Huân chương Lao động hạng Ba (2002); Huân chương Lao động hạng Nhì (2011), Huân chương Lao động hạng Nhất (2017) và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm