Đắk Nông ưu tiên xây dựng các công trình giao thông có tính đột phá

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Vừa qua, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) (giai đoạn 2021-2025), định hướng đến năm 2030. Nghị quyết xác định, xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, đó cũng là một trong những khâu đột phá chiến lược, tạo động lực, đi trước mở đường, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Đường giao thông liên huyện Đắk Song - Tuy Đức nhìn từ trên cao
Đường giao thông liên huyện Đắk Song - Tuy Đức nhìn từ trên cao

Theo đó, thời gian qua, kết cấu HTGT của Đắk Nông đã có bước phát triển đáng kể, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển, đi lại, giao thương của nhân dân, bảo đảm an ninh quốc phòng. Đắk Nông hiện có duy nhất phương thức vận tải đường bộ, với 4.683 km đường giao thông. Tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa chung đạt 65%. Hệ thống kết cấu HTGT của tỉnh vẫn còn thiếu đồng bộ, chuyển biến chậm, chưa đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Những yếu kém về kết cấu HTGT vẫn đang hiện rõ trong mọi mặt của đời sống. Trong đó, các tuyến tỉnh lộ chủ yếu có 1 làn xe (chiếm 81%) và chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Tỷ lệ đường huyện chưa được nhựa hóa, bê tông hóa, chiếm 24%. Nhiều tuyến đường quan trọng được đầu tư xây dựng đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được nâng cấp, cải tạo…

Tại Nghị quyết về phát triển kết cấu HTGT (giai đoạn 2021-2025), định hướng đến năm 2030 nhấn mạnh: Ưu tiên phát triển các dự án kết nối hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, có tính kết nối, lan tỏa. Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh sẽ đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa khoảng 380 km đường, nâng tỷ lệ nhựa hóa, bê tông hóa đường toàn tỉnh từ 65% lên 73%. Trong đó, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện được đầu tư nâng từ 76% lên 88%. Một số tuyến đường đô thị quan trọng được nâng cấp và xây dựng mới, với chiều dài khoảng 40 km.

Đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có khoảng 270 km đường xã, thôn, buôn được đầu tư nâng cấp, tăng tỷ lệ từ 51% lên 61%. Các tuyến tỉnh lộ được đầu tư khoảng 82 km, với quy mô 2 làn xe, nâng tỷ lệ tỉnh lộ có mặt đường 2 làn xe từ 19% lên 55%.

Trong đó, trọng tâm là kết nối với các khu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và du lịch trọng điểm của tỉnh. Tỉnh huy động tối đa nguồn lực, ưu tiên các dự án đầu tư theo hình thức PPP để kết nối hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư vào các công trình giao thông thiết yếu, quan trọng…

Đắk Nông đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 28, gồm 2 đoạn. Cụ thể: Đoạn Gia Nghĩa - Quảng Khê - Đắk Som (từ Gia Nghĩa đến Khu du lịch Tà Đùng, trong đó, ưu tiên đoạn Gia Nghĩa - Quảng Khê) và đoạn qua trung tâm thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) và thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

Đắk Nông cũng kiến nghị Trung ương bổ sung Quy hoạch đường cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành (Bình Phước) vào Quy hoạch xây dựng đường cao tốc quốc gia, thời kỳ 2021-2030 và đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, đầu tư đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành dài khoảng 140 km. Sau khi Trung ương phê duyệt quy hoạch, tỉnh sẽ chủ động thúc đẩy tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như công tác chuẩn bị giải phóng mặt bằng theo từng giai đoạn…

Tỉnh Đắk Nông cũng đang tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương lập Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành (Bình Phước) nối với tuyến đường sắt xuyên Á xuống cảng Thị Vải (tuyến Đắk Nông - Chơn Thành - Dĩ An - Lộc Ninh đến cảng Thị Vải) phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nhất là bô xít và các sản phẩm từ ngành công nghiệp alumin, nhôm…

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Đắk Nông phát triển kết cấu HTGT đường bộ theo hướng tập trung, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình có tính đột phá, gồm các tuyến cao tốc còn lại, quốc lộ trọng yếu, tuyến có nhu cầu vận tải lớn, tuyến có tính kết nối, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Đọc thêm