Đề xuất chế tài với người đứng đầu không thực hiện tiếp dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đó là kiến nghị được đưa ra tại hội nghị “Góp ý báo cáo chuyên đề giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND các cấp năm 2021”, do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức.
Hội nghị do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Hội nghị do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Có Chủ tịch tỉnh không tiếp dân ngày nào

Báo cáo một số kết quả giám sát tại hội nghị cho biết, các Chủ tịch UBND cấp tỉnh cơ bản đã tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định. Tuy nhiên hầu hết không bảo đảm theo quy định của Luật Tiếp Công dân, số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch tỉnh tính bình quân trên toàn quốc không đạt 50% theo quy định. Trong kỳ giám sát 18 tháng, nhiều Chủ tịch tỉnh chỉ tiếp dân 1-2 ngày, thậm chí có người không tiếp dân ngày nào.

Số ngày tiếp công dân của Chủ tịch tỉnh trên toàn quốc là 471 ngày, trung bình là 8 ngày, đạt 42% yêu cầu (theo quy định 18 ngày/18 tháng). Tại nhiều địa phương, Chủ tịch tỉnh ủy quyền cho Phó chủ tịch hoặc Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tiếp dân thay. Số ngày Chủ tịch tỉnh quyền cho Phó chủ tịch tiếp dân là 272 ngày, chiếm 23%; số ngày ủy quyền cho cơ quan chuyên môn tiếp dân là 208 ngày, chiếm 18%...

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cấp “sổ đỏ”; khiếu nại, phản ánh liên quan chế độ chính sách; trình báo, phản ánh tình hình an ninh trật tự; đề nghị thực hiện các quyết định đã có hiệu lực…

Qua giám sát cũng cho thấy, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính các cấp trên một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đất đai còn hạn chế, nhất là trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính, thông tin, giải thích, trả lời các nội dung đề nghị của công dân chưa tốt, gây bức xúc cho dân, làm phát sinh đơn khiếu nại.

Ngoài ra, tại một số huyện vẫn còn trường hợp một số hộ dân có quyết định giao đất hoặc trúng đấu giá quyền sử dụng đất, có trường hợp đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng chưa được giao đất. Còn nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung về công khai, minh bạch, đặc biệt trong các lĩnh vực đền bù giải phóng mặt bằng, đất đai, tài chính ngân sách, huy động các khoản đóng góp của dân, thực hiện chế độ trợ cấp, hỗ trợ cho người nghèo … dẫn đến phát sinh khiếu kiện.

Từ kết quả giám sát, UBTƯ MTTQ kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo Thường trực các tỉnh, thành ủy tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tăng cường kiểm tra, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu tố.

UBTƯ MTTQ cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sửa đổi Luật Tiếp công dân cho phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương; sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp theo hướng lãnh đạo UBND (gồm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch) tiếp công dân, chứ không quy định cứng chỉ có Chủ tịch phải trực tiếp tiếp công dân như luật hiện hành, nhằm đảm bảo tính khả thi.

Đồng thời ban hành quy định biện pháp chế tài làm cơ sở xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu không thực hiện tiếp công dân, không trực tiếp chỉ đạo giải quyết khiếu tố; giải quyết khiếu tố chậm trễ (quá thời hạn) để xảy ra vụ việc bức xúc, đông người, kéo dài.

Cùng với đó, tăng thời hạn giải quyết khiếu nại (lần đầu, lần hai) liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư để việc giải quyết khiếu nại đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bổ sung chế tài xử lý với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại vi phạm quy trình và thời hạn giải quyết…

Công tác tiếp dân có vai trò đặc biệt quan trọng

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu nhấn mạnh, công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự, qua đó góp phần tạo lập môi trường ổn định cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước cũng như mỗi địa phương.

Thống nhất với quan điểm cho rằng hiện nay đã có những quy định rất rõ ràng việc Chủ tịch các cấp phải tiếp dân, nhưng nhiều người không thực hiện nghiêm quy định này, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp dân TƯ nhận định, thực trạng này đã dẫn đến rất nhiều đoàn đông người mang theo những bức xúc tìm đến Ban tiếp dân TƯ để khiếu nại.

Theo ông Điệp, thực chất của tiếp dân không chỉ là ghi nhận sự việc một cách đơn thuần mà chính là vận động người dân. Bởi vậy, người tham gia tiếp dân không thể tiếp một cách vô cảm. Nếu vô cảm người dân sẽ không nghe. Đây là lý do mà Ban tiếp dân TƯ lúc nào cũng đông người tìm đến. “Nguyên nhân của việc này có thể là do địa phương không giải quyết kịp thời các bức xúc, chưa tổ chức đối thoại với người dân...”, ông Điệp nói.

Còn ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật (UBTƯ MTTQ) kiến nghị, trong giải quyết khiếu tố, chủ thể quan trọng nhất là người dân nên các cấp chính quyền, nhất là UBND các cấp phải đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của dân. Ông nhấn mạnh, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện ngay từ cơ cở; cấp xã không đùn đẩy lên cấp huyện, cấp huyện không đùn đẩy lên cấp tỉnh, cấp tỉnh không được đùn đẩy lên TƯ. “Nhưng hiện nay chúng ta lại tổ chức ngược, gây bức xúc trong nhân dân”, ông Thường nói.

Cho rằng trong quá trình thực hiện các nội dung của khiếu nại, tố cáo, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên chưa được thể hiện một các đúng mực, nhất là chức năng giám sát của MTTQ trong lĩnh vực này, bà Lê Thị Nguyệt, Phó Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định: nếu vai trò, chức năng này của MTTQ được thực hiện tốt ngay từ cấp huyện, cấp xã thì việc khiếu nại, tố cáo sẽ ít có cơ hội xảy ra.

Theo bà Nguyệt, cán bộ tiếp công dân phải là người có trách nhiệm, phải thương dân, được đào tạo bài bản; ngay cả cách nói, cách phúc đáp cũng phải hợp tình, hợp lý thì việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mới mong giải quyết được.

Đọc thêm