Bắc Ninh: Có dấu hiệu cố ý làm trái và tham nhũng đất đai

(PLO) - Cty TNHH Đông Á và Cty Cổ phần Việt Trung được UBND tỉnh Bắc Ninh giao 84.079m2 đất xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu thương mại dịch vụ làng nghề Đồng Kỵ, trong đó đè lên 16.484,1m2 đất thuộc hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê. Sai phạm này sẽ được xử lý ra sao?
l“Giao nhầm” đất làm dự án đè lên 16.484,1m2 hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê của xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ.
l“Giao nhầm” đất làm dự án đè lên 16.484,1m2 hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê của xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ.
Vi phạm hành lang đê điều
Năm 2012, PLVN đã có loạt bài điều tra về sai phạm của một số Cty được giao đất dự án đè lên hành lang bảo vệ đê điều sông Ngũ Huyện Khê chảy qua địa bàn thị xã Từ Sơn. Trong đó, có Cty TNHH Đông Á và Cty CP Việt Trung với nhiều dấu hiệu cố ý làm trái. Xuất phát từ Quyết định 1521 và 1572 của UBND tỉnh Bắc Ninh (ngày 08 và 16/11/2010) thu hồi và giao 84.079m2 đất (thời hạn 50 năm) cho Cty TNHH Đông Á và Cty CP Việt Trung xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu thương mại dịch vụ làng nghề Đồng Kỵ, trong đó có 16.484,1m2 đất thuộc hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê. Đến nay, qua 4 năm thực hiện, hai Cty này đã đưa một số hạng mục công trình thương mại và dịch vụ vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, một số hạng mục dở dang vẫn đang đè lên hành lang đê và một phần lòng sông Ngũ Huyện Khê khiến dòng chảy đoạn qua thôn Tiến Bào thuộc xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ bị teo hẹp.
Tại Điểm a Khoản 2 Điều 23 Luật Đê điều quy định: “Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25m về phía đồng, 20m về phía biển đối với đê biển…”. 
Cũng tại Điểm b Khoản 2 của Điều luật trên quy định: “Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp IV, cấp V do UBND tỉnh quy định nhưng không được nhỏ hơn 5 mét tính từ chân đê trở ra về phía sông và phía đồng”. Như vậy, việc UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định 1521 và 1572 cấp đất cho Cty TNHH Đông Á và Cty CP Việt Trung xây dựng dự án đè lên 16.484,1m2 đất hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê là trái với quy định của Luật Đê điều. Hệ lụy của nó đang khiến dòng sông Ngũ Huyện Khê lâm vào tình trạng “thắt cổ chai” khu vực cầu tại phường Đồng Kỵ; mùa lũ về rất có thể gây ra tắc nghẽn dòng chảy, ngập lụt khó lường?
Có dấu hiệu cố ý làm trái ?
Theo tài liệu thu thập được, ngày 24 và 31/8/2010, ông Nguyễn Mạnh Tiến (Chủ tịch UBND xã Phù Khê) ký Văn bản 28 và 53 đề nghị “mở đường” cho Cty CP Việt Trung khảo sát 5.500m2 đất và Cty TNHH Đông Á khảo sát 2.000m2 đất thuộc ven sông Ngũ Huyện Khê, để: “Lập dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thương mại làng nghề tại xã Phù Khê”. 
Trước đó, ngày 05/8/2010, ông Ngô Xuân Tạo (nguyên Chủ tịch UBND phường Đồng Kỵ) đã ký Công văn 28 đề nghị UBND thị xã Từ Sơn, Sở NN&PTNT Bắc Ninh, Sở Xây dựng Bắc Ninh và UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, quyết định cho Cty CP Việt Trung “xin khảo sát 4ha đất tại khu vực bãi bồi ven bờ sông Ngũ Huyện Khê…, lập dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Trung tâm thương mại, dịch vụ làng nghề và xây nhà để bán…”. Từ căn cứ trên, ngày 11/5/2010, ông Nguyễn Văn Quỹ (lúc này là Phó Chủ tịch UBND TX.Từ Sơn) cũng đã có Văn bản 224 đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép Cty TNHH Đông Á khảo sát 3,7ha và Cty CP  Việt Trung khảo sát 4,3ha đất ven sông Ngũ Huyện Khê “đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Trung tâm thương mại, dịch vụ làng nghề và xây dựng nhà ở để bán…” tại xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ. 
Cùng với một số cơ quan chức năng khác của tỉnh Bắc Ninh, ngày 12/5/2010, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh có Văn bản 105 có nội dung: “Trình UBND tỉnh cho phép Cty CP Việt Trung khảo sát khu đất (4,3ha đất nông nghiệp do UBND phường Đồng Kỵ quản lý) để lập quy hoạch chi tiết và lập dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu trung tâm thương mại và xây dựng nhà thô sử dụng kết hợp ở và dịch vụ thương mại… để bán”.
Như vậy, “động cơ” của việc thu hồi và giao 84.079m2 đất nông nghiệp ở xã Phù Khê và phường Đồng Kỵ đang lộ rõ “mục đích” giúp hai doanh nghiệp trên “kinh doanh đất”, trong đó có 16.484,1m2 đất thuộc hành lang đê sông Ngũ Huyện Khê do Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) quản lý. 
Tuy nhiên, qua việc thanh tra cho thấy, khi dự án chưa xây xong hạ tầng kỹ thuật trên đê sông Ngũ Huyện Khê, Cty TNHH Đông Á đã ký hợp đồng cho thuê 62 lô (8.056,8m2 đất); chủ đầu tư thực hiện chưa đúng các chỉ dẫn đã nêu trong cam kết bảo vệ môi trường; chưa thực hiện nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện, sai nội dung giấy phép xây dựng. Cty CP Việt Trung cũng thực hiện dự án sai nội dung theo giấy phép xây dựng, không lập Ban Quản lý dự án, không tổ chức thực hiện công tác giám sát thi công, không thực hiện công tác giám sát khảo sát, không mua bảo hiểm công trình theo quy định… chất lượng phần kè bị lún nghiêng về lòng sông Ngũ Huyện Khê…
Ngày 05/8/2014, ông Nguyễn Tử Quỳnh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) ký Kết luận thanh tra số 1839 kiến nghị: “Giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan có liên quan, Chủ tịch UBND TX.Từ Sơn kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát các khâu công việc trong quá trình thực hiện dự án…”. Kết luận thanh tra còn kiến nghị: “Giao thủ trưởng các cơ quan Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn tiến hành kiểm điểm, quy trách nhiệm và xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có sai phạm; đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật”. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh khi có thông tin mới. 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm