Hà Tĩnh: Tâm thư “kêu cứu” của một thương binh

(PLO) -Thành lập hợp tác xã để góp vốn cùng kinh doanh, đấu thầu công trình xây dựng, nhiều thương binh ở TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đang lâm vào cảnh nợ nần vì  công trình xây dựng xong không được quyết toán, thanh toán kịp thời… 
Ông Lê Văn Chớ trình bày sự việc với Báo PLVN.
Ông Lê Văn Chớ trình bày sự việc với Báo PLVN.
Những con người “tàn nhưng không phế”
Phản ánh đến Báo PLVN, ông Lê Văn Chớ (SN 1949, trú tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh, thương binh hạng 2/4), Chủ nhiệm Hợp tác xã xây dựng và dịch vụ thương mại 27/7, Hà Tĩnh (HXT 27/7) cho biết: HTX 27/7 có hơn 60 thương binh, hầu hết đều là các thương binh hạng nặng đã cùng nhau góp vốn để làm ăn kinh doanh, xây dựng cuộc sống. 
Từ năm 1994 đến năm 2002, HTX 27/7 đã xây dựng nhiều công trình tại tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An theo hình thức chỉ định thầu. Đến nay, tất cả các công trình đều đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng tiền công xây dựng thì chưa được quyết toán hoặc quyết toán chưa hết khiến HTX lâm vào cảnh nợ nần, bên bờ phá sản. Cuộc sống của các xã viên thương binh đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Một số người bị vết thương tái phát, chất độc  da cam hành hạ nên đã qua đời trong cảnh nợ nần…
Kể ra một số công trình, ông Chớ cho hay, năm 1994 xã Thạch Hạ, huyện Thạch Hà (nay thuộc TP Hà Tĩnh) được huyện đầu tư xây dựng lại trường học mới. HTX 27/7 là đơn vị được chỉ định thầu, xây dựng. Công trình đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 11/1995 với tổng kinh phí xây dựng gần 686 triệu đồng. Đến nay đã 20 năm nhưng UBND xã Thạch Hạ vẫn còn nợ mặc cho HTX đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.
Năm 1997, HTX 27/7 nhận thi công cho phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) hai đoạn đường nhựa với kinh phí được nghiệm thu là 180 triệu nhưng mới trả được 80 triệu đồng. Số tiền còn lại từ 18 năm nay, qua 5 đời Chủ tịch nhưng UBND phường vẫn chưa quyết toán.
Bao giờ mới “đòi” được hết nợ?
Tiếp đó, năm 1999 HTX 27/7 xây dựng cho UBND xã Gia Phố (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) căn nhà 5 gian là nơi làm việc của Đội thuế kiêm trụ sở làm việc của UBND xã. Kinh phí xây dựng được tính là 75 triệu đồng. Cục Thuế Hà Tĩnh đã trả cho HTX số tiền 15 triệu đồng, còn thiếu 60 triệu, đến nay đã 16 năm số tiền này vẫn chưa quyết toán cho HTX.
Ông Lê Văn Chớ cho biết: “Tôi đại diện cho hàng chục thành viên của HTX đã có rất nhiều tờ trình, đơn thư kiến nghị gửi các cơ quan chức năng nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Các bên liên quan trả lời theo kiểu cơ quan này “đẩy” cho cơ quan kia, đổ lỗi cho nhau, cuối cùng thì sự việc không được giải quyết. Dù số tiền nợ tại thời điểm đó không lớn nhưng hàng chục năm trôi qua, số tiền ấy chúng tôi bỏ ra để xây dựng đều là đi vay ngân hàng nên đến nay cả vốn lẫn lãi đã lên đến hàng tỷ đồng…”.
Nói về số “nợ xấu” chưa được quyết toán, ông Chớ ngậm ngùi: “Số tiền mà các đơn vị nợ HTX đều là thành quả lao động chân chính được “xây” bằng mồ hôi, nước mắt của những người thương binh tàn tật như tôi. Do nợ nần chồng chất nên đời sống của các thương binh là thành viên HTX gặp rất nhiều khó khăn, có những người vì bệnh tật đã qua đời, có những người còn sống phải đi tha phương cầu thực…Tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết nhanh chóng và thấu đáo cho HTX…”.
Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc các đơn vị nợ tiền của HTX 27/7 trong thời gian dài như vậy, Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Đọc thêm