Nghệ An: Cần xem xét lại khiếu nại của ông Chính

(PLO) - Ông Bùi Xuân Chính (trú ở số 6 Võ Nguyên Hiến, khối Tân Tiến, phường Hưng Bình, TP.Vinh, Nghệ An) đang tiếp tục “sự nghiệp” khiếu nại hàng chục năm nay để đòi lại phần đất mà bố mẹ ông đã mua. Nhưng xem ra UBND TP.Vinh vẫn chưa có cái nhìn khách quan, toàn diện.
Ông Chính bên mảnh đất bị thu hồi đã được gia đình khác xây nhà kiên cố.
Ông Chính bên mảnh đất bị thu hồi đã được gia đình khác xây nhà kiên cố.
Thu hồi đất không có quyết định, không đền bù
Theo phản ánh của ông Chính, năm 1957 bố mẹ ông là cụ Bùi Cần và cụ Nguyễn Thị Thịnh mua của bà Nguyễn Thị Hoan ở xóm Hòa Lạc, xã Hưng Bình, thị xã Vinh (nay là TP.Vinh) 1.000m2 đất giá 100 đồng. Đến tháng 10/1979 cụ Cần mất, cụ Thịnh đi làm xa, các con cũng đi thoát ly nên nhà đóng cửa và nhờ bà con trông coi, đất vườn thì bỏ hoang. 
Đến năm 1982, cụ Thịnh nghỉ hưu. Thấy UBND xã lấy 311m2 đất để giao cho người khác và 150m2 làm đường mà không trao đổi với gia đình, không có quyết định thu hồi, không đền bù, cụ Thịnh viết đơn khiếu kiện gửi UBND xã Hưng Bình và UBND TP.Vinh nhưng không được giải quyết.
Năm 1995 ông Chính về địa phương rồi cùng mẹ gửi đơn đến các cấp chính quyền phường nhưng vẫn không được giải quyết hoặc chỉ có công văn chối bỏ trách nhiệm. Đến năm 2006 cụ Thịnh không còn đủ sức đi khiếu kiện nên đành ủy quyền cho ông Chính thực hiện khiếu kiện tiếp. 
Cần xem xét thấu tình, đạt lý
Đến ngày 24/8/2010 UBND TP.Vinh mới có Công văn yêu cầu UBND phường Hưng Bình lập biên bản xác minh. Ngày 14/9/2010 UBND phường Hưng Bình mời ông Chính lên làm việc và được ông này trình giấy tờ gốc liên quan đến việc gia đình mua mảnh đất của bà Nguyễn Thị Hoan. Theo nội dung biên bản do UBND phường Hưng Bình lập thì “đến thời điểm này, gia đình ông Chính chưa nhận được quyết định thu hồi đất, chưa nhận được tiền đền bù”. Đồng thời ngày 26/1/2010, UBND phường Hưng Bình có Văn bản số 63/BC-UBND báo cáo UBND TP.Vinh. Nhưng không hiểu sao ngày 5/11/2010, UBND TP.Vinh lại có Công văn số 3442/UBND-TTr cho rằng UBND phường chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố?
Ông Chính lại đi gõ cửa các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và đến ngày 27/1/2011 gia đình ông nhận được Công văn số 08 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Vinh giải quyết vụ việc. Sau đó, Chủ tịch UBND TP.Vinh Hoàng Đăng Hảo đã ký Công văn số 275 giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT giải quyết, xong trước ngày 28/2/2011. Nhưng không hiểu sao Chánh Thanh tra TP.Vinh Trương Xuân Tý không chấp hành.
Thấy UBND TP.Vinh cố tình không giải quyết vụ việc, ông Chính lại  gửi đơn đến các cơ quan Trung ương. Ngày 17/3/2011 Văn phòng Chính phủ có Công văn số 1608-VPCPKNTC yêu cầu tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền. Nhưng vụ việc sau đó vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Ngày 21/12/2011, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước có Công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu giải quyết vụ việc của ông Chính theo Nghị định 89/CP ngày 7/8/1997 của Chính phủ.
Tuy nhiên, ngày 6/1/2012 UBND TP.Vinh có Công văn số 50/UBND-TTr do Phó Chủ tịch Hà Thanh Tịnh kí và cho rằng vụ việc gia đình ông Chính là “thiếu khách quan và không đúng thực tế”? Ngay lập tức, ông Chính đã có đơn phản đối công văn này.
Ông Chính cho biết thêm: “Nhiều năm liên tục chúng tôi đã gửi đơn thư kèm theo các bằng chứng, cơ sở chứng minh đầy đủ nguồn gốc đất của gia đình tới các cơ quan chức năng. Chúng tôi cũng nhận được nhiều công văn hướng dẫn chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các cơ quan chức năng gửi về cho gia đình và UBND TP.Vinh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”. 
Báo PLVN đề nghị UBND TP.Vinh và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xem xét lại vụ việc của ông Chính một cách thấu tình, đạt lý, tránh khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân./.

Đọc thêm