UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai có ý kiến về việc quy hoạch QL13C và cầu Mã Đà nối Bình Phước qua tỉnh này để có đề xuất Trung ương.
Động thái được tỉnh này đưa ra sau khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cùng hai địa phương họp bàn, thống nhất phương án xây cầu Mã Đà và nâng cấp ĐT 753 thành QL13C từ đề xuất của tỉnh Bình Phước nhằm kết nối sân bay Long Thành cùng cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Sau đề xuất này, Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản đề nghị chính quyền tỉnh chỉ đạo rà soát, xin ý kiến các bộ, ngành và cơ quan liên quan về việc xem xét điều chỉnh xây dựng QL13C. Tỉnh ủy yêu cầu cần có giải pháp tối ưu đảm bảo kết nối giao thông giữa các địa phương, hạn chế tối đa việc đi qua phạm vi quản lý của khu bảo tồn, bảo vệ rừng.
Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai rộng trên 100.000ha thuộc tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp, nằm trong hệ sinh thái Trường Sơn. Theo ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu bảo tồn, nếu làm đường nối QL13C sẽ tạo ra tuyến đường 40km xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Việc này không phù hợp quy định và các điều ước quốc tế.
"Việc xây cầu Mã Đà xuyên qua rừng sẽ đi ngược định hướng chung bảo vệ khu bảo tồn là hạn chế dân cư đi xuyên qua, nhằm bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học một cách nghiêm ngặt", ông Hảo nói và cho biết dự án giao thông nếu thành hiện thực sẽ ảnh hưởng việc bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng hiện hữu, sinh cảnh sống của các loài động vật quý hiếm.
Trong văn bản gửi UBND tỉnh, đơn vị này còn cho rằng tuyến đường còn gây khó cho công tác bảo tồn ba di tích lịch sử cấp quốc gia tại đây. Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai kiến nghị tỉnh gửi văn bản xin ý kiến Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Tổ chức UNESCO về việc xây đường nối QL13C đi xuyên vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Trong khi đó, lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai cho biết việc quy hoạch QL13C để phát triển hạ tầng, kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ là hợp lý. Tuy nhiên, khi tuyến đường đi qua khu dự trữ sinh quyển thế giới nên tỉnh chưa thống nhất và đang xin điều chỉnh hướng tuyến phù hợp.
Tỉnh Đồng Nai đang làm dự án đường ven hồ Trị An để thay thế cho tuyến ĐT 761. Khi đường ven hồ hoàn thành, địa phương sẽ cho đóng tuyến ĐT 761 và bàn giao cho khu bảo tồn quản lý, tránh việc vận chuyển hàng hóa, hành khách đi qua khu bảo tồn.
Đây không phải lần đầu tiên Đồng Nai lo ngại công trình giao thông ảnh hưởng khu dự trữ sinh quyển. Trước đó, dự án nâng cấp đường ĐT 753 và xây cầu Mã Đà do Bình Phước triển khai phải dừng vì tỉnh bạn không đồng ý. Phía Đồng Nai cũng chặn đường và cấm phà hoạt động qua lại khúc sông trên do sợ ảnh hưởng khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa ở địa bàn.
Cùng với Vườn Quốc gia Cát Tiên, Ramsar Bàu Sấu, Khu bảo tồn vùng nước nội địa Trị An - Đồng Nai, Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai được Uỷ ban UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2011.
Đồng Nai có diện tích rừng lớn nhất Đông Nam Bộ, với 169.000ha, gồm ba loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng trồng. Tỉnh là một trong những địa phương đóng cửa rừng sớm nhất nước, vào năm 1996.