Dự án đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 (TP Cần Thơ): Nhà thầu thi công theo thiết kế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là khẳng định của nhà thầu thi công đường nối Cách mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) về thông tin dư án được thi công thấp hơn cao trình thiết kế.
Công trình đường nối Cách mạng Tháng Tám (CMT8) đến đường tỉnh 918 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).
Công trình đường nối Cách mạng Tháng Tám (CMT8) đến đường tỉnh 918 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Thời gian qua, dư luận phản ánh về một số bất cập tại công trình đường nối Cách mạng Tháng Tám (CMT8) đến đường tỉnh 918 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Người dân nghi ngờ công trình thi công không đúng cao trình thiết kế, không đảm bảo hiệu quả chống ngập úng khi triều cường dâng cao.

Qua tìm hiểu, công trình đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 (thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3) có chiều dài tuyến hơn 5,33km, mặt cắt ngang 40m. Công trình gồm 3 gói thầu: Gói thầu CT3-PW-2.5 đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt (giá trị hợp đồng 157,7 tỷ đồng); gói CT3-PW-2.6 đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến (giá trị hợp đồng 279,3 tỷ đồng) và gói thầu CT3-PW-1.7 xây dựng cống ngăn triều trên đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 (giá trị hợp đồng gần 90 tỷ đồng). Công trình này do Ban Quản lý dự án Đầu tư sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ (gọi tắt là Ban QLDA ODA) làm chủ đầu tư. 

Gói thầu CT3-PW-2.5 (do Liên danh Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc và Cty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung làm nhà thầu thi công) được trải thảm nhựa khoảng 600m thì người dân phản ánh nhiều đoạn của công trình không đạt cao trình như thiết kế. Thông tin này được một số phương tiện thông đại chúng phản ánh khiến dư luận nghi ngờ về năng lực nhà thầu cũng như sự khuất tất về chất lượng của công trình.

Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, ông Lê Hoài Nam – Chỉ huy trưởng công trình thuộc Liên danh Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc và Cty CP Tập đoàn Phú Tài Miền Trung cho biết, gói thầu CT3-PW-2.5 có chiều dài 1.800m, hiện đã hoàn thành được 600m (thảm nhựa). Ở gói thầu này, còn 18 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Ông Nam khẳng định nhà thầu thi công đúng thiết kế được phê duyệt. Khi có vấn đề phát sinh đều báo cáo và xin ý kiến từ chủ đầu tư.

Khi được hỏi về cao trình thiết kế của tuyến đường, ông Nam cho biết: “2,83m là cao trình đỉnh hoàn thiện của tuyến đường chứ không phải điểm nào của tuyến đường cũng đạt 2,83m. Theo thiết kế, vị trí bắt đầu đạt độ cao 2,83m cách đường CMT8 150m về hướng Võ Văn Kiệt. Từ đoạn đó trở về sau mới đảm bảo độ cao 2,83m”. Đồng thời, theo ông Nam tại một vị trí cụ thể trên tuyến đường cũng không đảm bảo đạt độ cao 2,83m mà “chiều ngang tuyến đường phải có đường vòng cung, cao lên ở giữa và thấp ở hai bên lề để thoát nước”, ông Nam nhấn mạnh.

Bảng ghi nhận số liệu đo đạc, kiểm tra cao độ tuyến đường 918 tại hiện trường theo biên bản kiểm tra.
Bảng ghi nhận số liệu đo đạc, kiểm tra cao độ tuyến đường 918 tại hiện trường theo biên bản kiểm tra. 

Nói về thông tin gói thầu khởi công từ tháng 7/2018 và thời gian thi công theo kế hoạch là 14 tháng, nhưng đến thời nay vẫn chưa hoàn thành, ông Nam cho biết quá trình triển khai thực hiện dự án nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn. “Nhiều đoạn chưa thi công được do khu vực đông dân cư, mật độ nhà cửa và người dân sinh hoạt lớn nếu không có biện pháp xử lý nền đất yếu phù hợp sẽ bị sụt lún, nứt gãy, nhà cửa vật kiến trúc hai bên, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt người dân. Vấn đề này, nhà thầu đều báo cáo cụ thể với chủ đầu tư”, ông Nam lý giải.

Sau phản ánh của người dân về công trình này, ngày 14/4, đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và chính quyền địa phương (phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã lập đoàn xuống đo đạc, kiểm tra cao độ, mặt đường đoạn tuyến đường 918.

Theo biên bản kiểm tra, tại thời điểm đo đạc, đơn vị thi công đã hoàn thành thảm nhựa mặt đường lớp dưới; đã tiến hành đo đạc, kiểm tra cao độ mặt đường đoạn đã hoàn thành thi công thảm nhựa mặt đường lớp dưới. “Theo số liệu đo đạc ghi nhận, các thông số về cao độ thi công nhiều chỗ cao hơn cao độ theo thiết kế. Tại điểm Km0 từ đường CMT8 có độ cao tại tim đường là 2,3m, trong khi thiết kế chỉ có 2,24m”, ông Nam nói. 

Tại vị trí 580m cách đường CMT8, nơi cao nhất hơn 2,7m, còn hai bên lề đường đạt độ cao hơn 2,5m, cao hơn so với độ cao thiết kế. Ông Nam cho biết, đó là số liệu cao độ đã hoàn thành thi công thảm nhựa mặt đường lớp dưới. Đơn vị thi công còn thực hiện thảm bê tông nhựa hạt mịn lớp trên mặt đường dày 5cm theo thiết kế được phê duyệt.

Để làm rõ hơn vấn đề, PLVN đã liên hệ qua điện thoại với ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban ODA TP Cần Thơ, tuy nhiên ông Tâm cho biết UBND TP đã chỉ đạo Ban kiểm tra, xử lý. Ban đã đo đạc, kiểm tra hiện trạng và sẽ báo cáo UBND TP trước ngày 21/4.   

Ông Nam chia sẻ: "Mặc dù Công ty thi công theo thiết kế và luôn cố gắng để đảm bảo chất lượng công trình, nhưng chúng tôi cũng rất cảm ơn phản ánh của người dân và cơ quan báo đài bởi qua đó giúp chúng tôi kiểm tra và cố gắng hơn nữa trong công việc của mình."

Đọc thêm