Đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn tăng 800 tỷ so với mức đầu tư được duyệt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trước việc dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn tăng 800 tỷ so với mức đầu tư được duyệt, Tổng cục Đường bộ đề nghị rà soát lại cho phù hợp với quyết định số 1676 của Bộ Giao thông vận tải.
Đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn tăng 800 tỷ so với mức đầu tư được duyệt ảnh 1

Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn khi hoàn thành sẽ thông tuyến với cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, nâng cao năng lực vận tải, giảm thời gian di chuyển từ Thái Nguyên đến Bắc Kạn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) mới có văn bản tham gia ý kiến về báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Theo văn bản của Tổng cục ĐBVN, Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) của Bộ Giao thông vận tải đã triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuân thủ theo chủ trương đầu tư dự án được duyệt. Tuy nhiên tổng mức đầu tư của dự án được lập lên tới con số 2.845 tỷ đồng, vượt tới 800 tỷ so với tổng mức đầu tư được phê duyệt tại Quyết định số 1676 ngày 14/9/2021 của Bộ Giao thông vận tải.

Trên cơ sở đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị rà soát lại quy mô, giải pháp thiết kế, phương án đầu tư, các hạng mục chi phí của dự án,... để phù hợp với tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt hoặc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai bước tiếp theo.

Trước đó, Ban QLDA 2 đã trình phương án đề xuất phân kỳ đầu tư xây dựng dự án theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng từ Km9+400 - Km28+807,55 và giai đoạn 2 đầu tư đoạn Km0 - Km9+400.

Tổng cục ĐBVN cho rằng, theo phương án đầu tư dự án đề xuất giai đoạn 1 đảm bảo giữ nguyên tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án được duyệt, kinh phí thực hiện giai đoạn 1 dự án không vượt tổng mức đầu tư dự kiến đã được phê duyệt trong chủ trương đầu tư.

Đối với giai đoạn 2, khi chưa đầu tư giai đoạn này, phương tiện đi và đến thành phố Bắc Kạn vẫn đi theo hướng Quốc lộ 3 hiện hữu (từ Km121- Km129). Hiện tại đoạn tuyến Km121 - Km129 có hiện trạng đường cấp IV miền núi, trong những năm qua đã được quan tâm sửa chữa, nâng cao năng lực thông hành đoạn tuyến.

Khi thực hiện phân kỳ đầu tư xây dựng dự án, Ban QLDA 2 đề xuất cần nghiên cứu phương án thiết kế nút giao đầu, cuối tuyến đảm bảo điều kiện khai thác an toàn, đáp ứng năng lực thông hành.

Đối với đoạn tuyến Km121 - Km129 QL3 cần nghiên cứu cải tạo các vị trí giao cắt, vị trí hạn chế yếu tố hình học (bán kính cong, trắc dọc...) bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông và đồng bộ điều kiện khai thác chung toàn tuyến.

Đồng thời, cũng cần xác định cụ thể lộ trình đầu tư hoàn chỉnh phân đoạn Km0 - Km9+200 của dự án để đảm bảo việc đầu tư hoàn thành đoạn tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn tuân thủ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1454 ngày 1/9/2021.

Được biết, tháng 9/2021 Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đoạn cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn với tổng mức đầu tư dư án khoảng 2.017 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ban QLDA 2 - Bộ Giao thông vận tải được giao làm đại diện chủ đầu tư, thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2025.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm