Gần 100% trường học ở Nam Định đạt các tiêu chí 'Đơn vị học tập'

(PLVN) - Tích cực phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, nâng cao năng lực học tập, trình độ chuyên môn, đạo đức, để hoàn thành tốt công việc được giao, đến nay, 99,1% trường học trong tỉnh đã được công nhận đạt các tiêu chí “Đơn vị học tập”.
Gần 100% trường học ở Nam Định đạt các tiêu chí 'Đơn vị học tập'

Các chi bộ nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với giáo viên, các nhà trường thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên hàng năm, các tổ chuyên môn lên chương trình, kế hoạch học tập, cuối năm học đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Phần lớn cán bộ, giáo viên các nhà trường đều tham gia học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, trình độ tin học, ngoại ngữ và chuyên môn của các cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công việc. Số giáo viên đạt chuẩn 100%, trong đó tỷ lệ trên chuẩn chiếm cao. Phần lớn giáo viên thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Ban chấp hành Hội Khuyến học nhà trường hoạt động nền nếp, hiệu quả. Số trường học đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc” ngày càng tăng. 

Từ phong trào, xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu như: Trường Tiểu học Trực Nội nhiều năm là điển hình “Dạy tốt - Học tốt”, “Đơn vị học tập” tiêu biểu của Trực Ninh. Trung bình mỗi năm trường có 3-5 giải trong các cuộc thi và giao lưu học sinh giỏi cấp tỉnh; 25-30 giải trong các cuộc thi và giao lưu học sinh giỏi cấp huyện. Từ năm học 2011-2012 đến nay trường có 3 học sinh đoạt giải quốc gia tiếng Anh trên internet. Hiện 100% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ trên chuẩn, trong đó 56,5% giáo viên có trình độ đại học.

Triển khai mô hình xây dựng “Đơn vị học tập”, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong phát động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký tham gia học tập suốt đời dưới nhiều hình thức. Tất cả cán bộ, giáo viên của trường đã đạt chuẩn về chuyên môn theo quy định và đạt trình độ trên chuẩn từ giáo viên THPT hạng III lên hạng II.

Cán bộ quản lý và giáo viên toàn trường tham gia học tập đổi mới phương pháp giảng dạy theo đúng chuyên ngành và tập huấn sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, đổi mới cách kiểm tra đánh giá học sinh. Tổ chức khuyến học của nhà trường hoạt động nền nếp, hiệu quả. Mỗi năm quỹ khuyến học của nhà trường duy trì từ 200-300 triệu đồng tổ chức trao thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong dạy, học, hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập.

Từ khi triển khai mô hình “Đơn vị học tập”, các phong trào giáo dục của Trường THCS Hải Phương (Hải Hậu) luôn được duy trì ổn định, vững chắc. 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt chuẩn, trong đó hơn 80% trên chuẩn. Tất cả gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt “Gia đình học tập”. Trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu bậc giáo dục THCS của huyện với chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng học sinh giỏi của trường luôn xếp thứ nhất, nhì huyện; chất lượng học sinh thi vào THPT luôn trong tốp đầu của huyện, tỉnh.

Cũng qua xây dựng “Đơn vị học tập”, quỹ khuyến học khuyến tài trong các nhà trường tăng mạnh, tạo nguồn lực vật chất để động viên, khen thưởng thầy, cô giáo xuất sắc và học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi của huyện, tỉnh, quốc gia, quốc tế và hỗ trợ học sinh vượt khó, hiếu học.

Quá trình triển khai thực hiện cho thấy, để xây dựng thành công “Đơn vị học tập” trong các nhà trường cần có sự đồng thuận từ chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường, phụ huynh học sinh; sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban giám hiệu, tập thể giáo viên kết hợp với ý thức tự giác chủ động, tham gia tích cực của học sinh.

Đặc biệt, phải làm cho mỗi giáo viên luôn có ý thức tự giác bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho bản thân, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học. Hoạt động của các nhà trường trong việc triển khai các nội dung, tiêu chí của “Đơn vị học tập” đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực trong phát triển kinh tế, văn hoá xã hội và thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới của mỗi địa phương và của tỉnh.

Đọc thêm