Giá xăng dầu tăng, ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi cho tàu nằm bờ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao hiện nay, nhiều ngư dân tại Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tạm dừng vươn khơi đánh bắt. Việc này cũng đồng nghĩa nhiều khó khăn lại thêm chồng chất với cộng đồng ngư dân, bởi trước đó do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giá thuỷ sản đánh bắt về thiếu ổn định, không được giá.
Giá xăng tăng, ngư dân cho neo tàu thuyền nằm bờ
Giá xăng tăng, ngư dân cho neo tàu thuyền nằm bờ

Theo nhiều ngư dân tại huyện Núi Thành (Quảng Nam), thường vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, các ngư dân mở biển để vào vụ cá nam. Tuy nhiên, năm nay sau chuyến biển đầu năm, giá xăng dầu liên tục tăng cao nên số đông ngư dân đang cho thuyền nằm bến.

Ghi nhận tại tại cảng Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành (Quảng Nam), nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ xếp hàng neo đậu đông đúc. Các tàu đang đánh bắt trên biển chuẩn bị về cũng có nguy cơ nằm bờ dài ngày, do tiền bán hải sản không đủ để bù tiền chi phí vừa ra khơi.

Ngư dân Lê Văn Nam (huyện Núi Thành), chủ tàu cá QNa 90787TS chia sẻ: Tàu của ông có công suất hơn 800 CV, trung bình mỗi chuyến biển kéo dài gần 1 tháng, tiêu tốn khoảng từ 4.000 đến 6.000 lít dầu. Với giá dầu hiện nay, chi phí cho chuyến biển quá lớn, khiến việc ra khơi dễ bị lỗ nặng nên cách tốt nhất vẫn cho thuyền nằm chờ khi nào giá xăng dầu hạ thấp mới ra khơi được.

Tàu cá Quảng Nam đánh bắt xa bờ xếp hàng neo đậu

Tàu cá Quảng Nam đánh bắt xa bờ xếp hàng neo đậu

Cùng nỗi buồn cho tàu nằm bờ như ông Nam, ngư dân Ngô Ri (trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành), chủ tàu cá QNa 91559 TS cho biết, trước đây giá dầu còn thấp, bình quân mỗi chuyến biển chủ tàu sẽ bỏ ra khoảng hơn 100 triệu đồng (bao gồm dầu, lương thực, thực phẩm…); nhưng nay giá xăng dầu tăng cao, khiến các chủ tàu phải bỏ ra khoảng chi phí cao gần gấp đôi, bình quân gần 200 triệu đồng/chuyến biển. “Bình thường mỗi chuyến biển, tôi thu về hơn 200 triệu đồng, sau khi thanh toán các khoản chi phí, các bạn thuyền cũng có từ 7 đến 15 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Nhưng với mức chi phí tăng cao như hiện nay, sau mỗi chuyến biển, tôi thua lỗ từ 20 đến 30 triệu đồng hoặc hòa vốn. Điều này cũng đồng nghĩa các bạn tàu không có thu nhập nên không ai muốn ra khơi”, ông Ri thông tin thêm.

Theo đại diện Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Nam, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 670 tàu thuyền có chiều dài 15m trở lên; hơn 720 tàu có chiều dài từ 12m đến 15m. Ước tính mỗi chuyến biển, với các khoản chi phí như nhân công, thực phẩm… thì nhiên liệu chiếm từ 60 - 70% chi phí. “Do giá xăng dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra thủy sản không ổn định đã tạo áp lực cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn tỉnh, khiến nhiều chủ tàu không dám vươn khơi vì sợ bị thua lỗi”, ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Nam xác nhận.

Tương tự, kể từ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, tàu cá QNg 95526 TS, công suất 800 CV của ông Nguyễn Bình (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn nằm im lìm tại khu neo đậu tàu thuyền. Trung bình mỗi chuyến ra khơi khoảng 20 - 30 ngày, tàu ông Bình tiêu tốn từ 8.000 - 10.000 lít dầu. Với giá 21.310 đồng/lít như hiện nay, riêng chi phí dầu đã tăng thêm tầm 100 - 125 triệu đồng. Chưa kể còn tiền ăn uống, tiền công cho bạn tàu. Thời gian qua, sản lượng đánh bắt và giá hải sản giảm do tác động của dịch COVID-19, nhưng giá dầu lại liên tục tăng đã đẩy ông Bình và nhiều chủ tàu khác lâm vào cảnh khốn đốn. “Giờ phải cho tàu nằm bờ, ra khơi đánh bắt xa bờ chắc chắn sẽ lỗ”, ông Bình nói thêm.

Tàu cá đánh bắt xa bờ, gần bờ ở Quảng Ngãi cũng chịu cảnh nằm bờ do giá xăng tăng, việc đánh bắt không đủ bù chi phí

Tàu cá đánh bắt xa bờ, gần bờ ở Quảng Ngãi cũng chịu cảnh nằm bờ do giá xăng tăng, việc đánh bắt không đủ bù chi phí

Không chỉ các tàu đánh bắt xa khơi, các tàu khai thác gần bờ cũng đang đối mặt với thiệt hại kinh tế do giá cả nhiên liệu tăng vùn vụt, trong khi đó giá hải sản thu mua tại cảng khá thấp. “Tàu nhỏ, tối đi sáng về cũng lỗ nữa. Bây giờ mỗi chuyến đi tốn hết 5 triệu đồng dầu, bán hải sản vẫn không bù vào được. Thêm vào đó còn chi phí thực phẩm, đá lạnh, bạn tàu. Tuần rồi đi 3 chuyến mà lỗ hết 2 chuyến, 1 chuyến vừa đủ chi phí. Tính bán tàu chứ dầu cao quá, không đi nổi”, ngư dân Trương Hùng (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) ngao ngán.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (huyện Lý Sơn) nhìn nhận: “Hoạt động đánh bắt của ngư dân chịu ảnh hưởng rất lớn từ những thay đổi của thị trường, nhất là sự leo thang của giá xăng, dầu. Trong khi đó, ngư trường đánh bắt lại hạn hẹp, sản lượng khai thác không đạt. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ có rất nhiều tàu thuyền phải nằm bờ. Hiện có 26/48 tàu cá của địa phương đang hoạt động trên biển, số còn lại vẫn chưa dám ra khơi vì giá xăng dầu quá cao”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn), việc giá xăng dầu tăng những ngày qua khiến nhiều ngư dân lo lắng. Hầu hết các ngư dân dù vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển nhưng họ cũng không thể đánh cược với diễn biến giá xăng dầu leo thang như hiện nay. Vì thế, ngư dân cho tàu nằm bờ đang là thực trạng chung ở các địa phương.

Đọc thêm