Tại ĐHCĐ, lãnh đạo HAGL đã thông tin về kế hoạch kinh doanh trong năm 2022, theo đó HAG dự kiến doanh thu tăng mạnh lên 4.820 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 1.120 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần so với năm 2021. Để đạt được, bên cạnh việc tái cơ cấu nợ, HAGL song song triển khai chiến lược kinh doanh vào hai ngành chủ yếu là cây ăn trái và nuôi heo.
Cụ thể, với ngành cây ăn trái, HAGL dự kiến đầu tư thêm 2.000 ha chuối, nâng diện tích chuối lên thành 7.000 ha. Với mảng chăn nuôi heo, Công ty sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt (gồm 2 cụm chuồng tại Lào và 2 cụm chuồng tại Campuchia), nâng tổng cụm chuồng lên 16 cụm với công suất 1 triệu con heo thịt mỗi (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái và 60.000 con heo thịt).
HAG đặt kế hoạch lãi 1.120 tỷ trong năm 2022. |
Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HAGL cho biết sản phẩm chuối và thịt heo là 2 loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Điểm sáng và mới mẻ của HAG là sự sáng tạo trong việc vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho ngành chăn nuôi heo. Chuối loại thải từ ngành trồng trọt (khoảng 20,000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm…
Tại ĐHCĐ, lãnh đạo tập đoàn HAGL cũng trình cổ đông phương án phát hành riêng lẻ để huy động 1,700 tỷ đồng. Dự kiến, Công ty sẽ chào bán 161.9 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Giá chào bán là 10,500 đồng/cp (giá chiết khấu 20% so với mức bình quân 15 phiên gần nhất trước ĐHĐCĐ của HAG).
Trong phần thảo luận, nhiều vấn đề về tình hình phát triển của HAG đã được bầu Đức trả lời cho các cổ đông. Chủ tịch của HAGL chia sẻ về quãng thời gian làm ăn “bết bát” và khẳng định “tôi sẽ không để HAG ngã ngựa lần 2 nữa”.
Ông Đức cũng tiết lộ, quý 1/2022, kết quả hoạt động của HAG có sự đóng góp từ 3 công ty với doanh số 882 tỷ đồng và lợi nhuận 248 tỷ đồng. Về cơ bản, trong thời gian tới HAG khẳng định sẽ không có công ty chăn nuôi, trồng trọt nào lỗ nữa. Nếu có thì chỉ công ty hoạt động thể thao nhưng sẽ không đáng kể.
Ông Đức cũng tin Công ty sẽ có doanh thu 10,000 tỷ đồng năm 2023 nhờ tiêu thụ hết 1 triệu con heo. Bên cạnh đó, Tập đoàn mở nhà máy chế biến thịt heo thành xúc xích, giăm bông, thịt heo 1 nắng… để xuất khẩu và bán trong nước.