Cụ thể, theo Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị, Dự án Cảng hàng không sân bay Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030, tại Quyết định số 236/QĐ -TTg ngày 23/02/2018.
Theo đó, Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không quốc nội đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C. Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) khoảng 88km về phía Nam.
Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu.
Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu…
Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…
Cũng theo lãnh đạo địa phương, mục tiêu của dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đồng thời là đòn bẩy để thu hút phát triển ngành du lịch với các tiềm năng về du lịch sinh thái biển, du lịch tâm linh, hoài niệm...
Hiện tại, hồ sơ quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị đã hoàn thành lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương liên quan. Và Bộ GTVT đang thẩm định để phê duyệt.