'Hút' khách tới Bà Rịa - Vũng Tàu - Điểm đến an toàn, thân thiện giữa dịch Covid - 19

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (COVID-19) diễn biến khó lường, gây ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành kinh tế, bên cạnh việc thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng dịch, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm kích cầu trở lại ngành du lịch.
Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort đông khách ăn uống, vui chơi đầu tháng 2/2020.

Khi dịch COVID-19 từ Trung Quốc nguy cơ lan rộng, tình hình tour outbound (đưa người Việt du lịch nước ngoài), inbound (đón khách nước ngoài vào Việt Nam) và du lịch nội địa đều giảm mạnh. Lượng khách hủy tour ngày càng tăng. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Saigontourist cho biết, đến thời điểm này doanh nghiệp đã có 500 khách hủy tour đi Trung Quốc. Các tour trong nước đến Đà Nẵng, Nha Trang lượng khách hủy, hoãn lịch trình cũng đang tăng mạnh.

Trong tình trạng chung, lượng khách hủy tour, hủy phòng tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng nhiều. 

Nếu như vào thời điểm này hàng năm, khách du lịch đang tấp nập đến làm thủ tục nhận phòng sau Tết những năm trước, những ngày này, cụm khách sạn DIC Star-Cap Saint Jacques vắng vẻ hơn. Tuy nhiên, cũng như các đơn vị phục vụ lữ hành khác, không chờ đợi qua dịch, DIC Star-Cap Saint Jacques chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó dịch bệnh, đồng thời tiến hành các phương án hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh.

Nhân viên lễ tân vẫn luôn chuẩn bị sẵn khẩu trang, tờ rơi hướng dẫn dấu hiệu nhận biết bệnh Corona, cách phòng tránh để cung cấp cho khách.

Ông Nguyễn Đức Hải Huy, Phó Giám đốc cụm khách sạn trên cho biết, dự kiến đến 29/2, cụm khách sạn DIC Star-Cap Saint Jacques sẽ đón gần 700 khách đến từ Hồng Kông nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hiện tại do tình hình dịch bệnh phức tạp, toàn bộ số khách trên đã hủy phòng. Hiện khách sạn chỉ còn 5 phòng có khách Trung Quốc lưu lại do các chuyến bay từ Việt Nam đến Trung Quốc đã ngưng khai thác. Khách nội địa hoàn toàn không có.

“Dù không biết khi nào khách lưu trú sẽ trở lại nhưng chúng tôi vẫn tổ chức phân vùng khu vực ăn uống riêng cho khách Trung Quốc và Việt Nam, đặt bảng cảnh báo, hướng dẫn thông tin, dấu hiệu bệnh viêm hô hấp cấp đặt ngay sảnh đón tiếp, phát tờ rơi, khẩu trang, đo thân nhiệt ngay khi khách vào khách sạn, phun khử trùng toàn bộ khách sạn. Ban lãnh đạo khách sạn cũng sẵn sàng kết nối với các đơn vị y tế gần nhất trong trường hợp khẩn cấp”, ông Nguyễn Đức Hải Huy chia sẻ thêm.

 Nhân viên khách sạn Golf Phú Mỹ dán bảng hướng dẫn dấu hiệu nhận biết bệnh viêm hô hấp cấp ngay lối ra vào thang máy

Khu tổ hợp biệt thự - nghỉ dưỡng Oceanami Villas & Beach Club (tọa lạc tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) có 570 phòng. Thời điểm này năm ngoái, số phòng cho thuê của Oceanami Villas & Beach Club đạt 80%, nhưng năm nay chỉ còn 30%, chủ yếu là khách lẻ và nhóm khách gia đình. Ông Hoàng Mạnh Cường, Tổng quản lý Oceanami Villas & Beach Club cho biết, hoạt động kinh doanh ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19, nhiều khách hàng là các doanh nghiệp hoãn ngày du lịch vô thời hạn.

Đặt mục tiêu đẩy lùi tâm lý hoang mang e ngại khi đi du lịch của khách hàng, Oceanami Villas & Beach Club tập trung vào công tác phòng dịch, tận dụng mạng xã hội tuyên truyền về quy trình phòng dịch chặt chẽ, tăng cường kiểm soát vệ sinh, chăm sóc khách hàng chu đáo, đồng thời dùng fanpage Oceanami Villas & Beach Club cập nhật hàng ngày hình ảnh nắng ấm, biển xanh, khuôn viên đẹp, hoạt động nghỉ dưỡng, thư giãn vui tươi và các gói khuyến mãi phòng, ẩm thực buffet, spa…

“Fanpage của chúng tôi có gần 40.000 người theo dõi. Cách làm này giúp chúng tôi lan tỏa thông tin dịch vụ, giảm bớt chi phí marketing mà thông tin đến khách hàng nhanh chóng, kịp thời”, ông Hoàng Mạnh Cường thông tin.

Tương tự, trên fanpage của khu nghỉ dưỡng Hồ Mây Park - Vũng Tàu, những hình ảnh phòng chống dịch bệnh như đo thân nhiệt cho du khách, đeo khẩu trang phòng dịch, kết hợp với những hình ảnh quảng bá du lịch như bãi biển trải dài vút tầm mắt, biển xanh mây trắng đầy mời gọi… cũng liên tục được đăng tải.

Theo bà Trần Thị Xuân, phụ trách bộ phận marketing khu nghỉ dưỡng, Hồ Mây Park tận dụng tất cả các kênh thông tin, từ báo, đài chính thống đến trang thông tin của ngành, mạng xã hội, facebook, zalo cá nhân của nhân viên để lan truyền đi những hình ảnh tươi đẹp của Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và Hồ Mây Park nói riêng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn triển khai nhiều ưu đãi, giảm giá, kích cầu phù hợp với từng phân khúc khách.

“Nhờ vậy, tuần vừa rồi chúng tôi đón từ 300-400 khách/ngày thường, thứ bảy và chủ nhật lượng khách đạt xấp xỉ 1.000 khách. Công suất phòng cũng nhích dần từ 0% lên 30%. Khả quan hơn rất nhiều so với thời điểm đầu tháng 2 khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên thế giới”, bà Xuân chia sẻ.

Tăng cường tuyên truyền phòng dịch, đăng tải các hình ảnh về phòng dịch và hình ảnh dịch vụ du lịch trên website, chạy quảng cáo trên mạng xã hội, duy trì kết nối chăm sóc những khách đã hủy tour, liên kết với đối tác giảm giá sản phẩm, nối dài chuỗi dịch vụ bổ trợ cho chuyến du lịch…, mỗi doanh nghiệp có những phương pháp khác nhau để ổn định lại lượng khách hàng giữa mùa dịch, nhưng tiêu chí chung được đặt lên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn cho du khách.

 Khách hàng tìm hiểu tour tại Saigontourist Chi nhánh Vũng Tàu.

Xác định mục tiêu đồng hành vượt khó cùng khối doanh nghiệp, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tích cực triển khai các giải pháp.

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho biết, theo thông tin tổng hợp từ các doanh nghiệp hội viên, trong tháng 2/2020, lượng khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu giảm hơn 31% so với cùng kỳ năm 2019, khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch cũng giảm hơn 32% so với tháng cùng kỳ; doanh thu cũng giảm tương đương. Đặc biệt, số lượng khách đoàn sụt giảm mạnh khiến nhiều nhà hàng, quán ăn gặp khó khăn lớn.

Trước nhận định của giới chuyên gia cho rằng dịch COVID-19 còn kéo dài, trước mắt Hiệp hồi Du lịch đã đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục duy trì thực hiện quy trình phòng dịch COVID-19 một cách hiệu quả, đồng thời xây dựng các chiến lược phát triển thị trường, không để tình trạng suy giảm, bị động kéo dài, tăng cường quảng bá với tinh thần Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách.

“Hiệp hội Du lịch sẽ thống kee cụ thể thiệt hại về doanh thu, các khoản vay của các doanh nghiệp nhằm kiến nghị các cơ quan thuế vụ, các đơn vị ngân hàng hỗ trợ cụ thể miễn giảm thuế, giảm lãi vay, khoanh nợ, giãn nợ, cơ quan bảo hiểm hoãn thu các khoản trích nộp theo lương của người lao động để tiếp sức cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Phạm Ngọc Hải cho biết nói.

Cũng theo ông Hải, đến thời điểm hiện tại, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chứng minh được là điểm đến du lịch an toàn nhất trên cả nước, nhờ thực hiện khâu kiểm soát quốc tịch, nơi quá cảnh của khách nước ngoài trước khi đến Việt Nam chặt chẽ, không có bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ bị bệnh hoặc đến từ vùng có dịch.

Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đẩy mạnh chiến dịch quảng bá “Tôi an toàn, chúng ta an toàn” do Tổng cục Du lịch phát động.

Ông Phạm Ngọc Hải cho biết thêm: “Sang tuần, Hiệp hội du lịch sẽ mời đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Doanh nghiệp N lữ hành trải nghiệm những điểm đến, dịch vụ mới, khâu phòng dịch chặt chẽ và thành tựu của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp đó, Hiệp hội du lịch tổ chức chuỗi hoạt động quảng bá du lịch cho từng địa phương như Xuyên Mộc, Côn Đảo; tái cơ cấu thị trường hướng vào thị trường Tây Âu, Mỹ bằng những chương trình xúc tiến phù hợp; tổ chức hội thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Nội dung 1

Ảnh 1:

Ảnh 2: 

Ảnh 3: 

Đọc thêm