Khẩn trương thực hiện 2 tuyến đường hơn 5.300 tỷ nối các tỉnh Tây Bắc

(PLVN) -  Sau nhiều lần lỡ hẹn, các gọi thầu thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái đang khẩn trương hoàn tất thủ tục và dự kiến khởi công trong 3 tháng tới.

Lễ Khởi công gói thầu XL - 08 thuộc Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Châu Á (ADB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng trong nước. Ban Quản lý dự án 2 là đơn vị được giao quản lý thực hiện dự án với 2 tuyến đường kết nối.

Theo đó, tuyến thứ nhất nối từ thành phố Lai Châu đến nút giao IC16 của cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài 147 km, quy mô đường cấp 3 miền núi, có 9 cầu được xây mới. Tuyến thứ hai nối từ Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) đến nút giao IC14 của cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Tuyến đường dài 53 km, kết cấu cấp 4 miền núi, có 3 cầu được xây mới, mở rộng trên nền tỉnh lộ 175 đã xuống cấp.

Dự án trên được chia thành 11 gói thầu, dự kiến thực hiện trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024. Gần đây, vào hôm 27/12/2021 gói thầu XL-8 thi công 18 km ở tỉnh Lai Châu với giá trị 285 tỷ đồng được khởi công đầu tiên và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024.

Dự kiến vào cuối tháng 4 tới đây, 2 gói thầu sẽ khởi công. Bên cạnh đó, hiện tại có 2 gói thầu đã được phê duyệt hồ sơ mời thầu từ tháng 2 và dự kiến khởi công đầu tháng 6.

Ngoài ra, còn có 5 gói thầu dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 3 và khởi công vào cuối tháng 6 năm nay.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt là Ban quản lý dự án 2 phải bám sát dự án, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, đảm bảo chặt chẽ đúng pháp luật.

Được biết, dự án có ổng mức đầu tư là 5.339 tỷ đồng, tương đương hơn 235 triệu USD, gồm vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trị giá hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc gần 4,5 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 43 triệu USD.

Khi hoàn thành dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai.

Đọc thêm