Ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Đây là cây cầu lớn, có ý nghĩa “then chốt” trong xây dựng tuyến cao tốc kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa, nối thành phố Lào Cai đến Sa Pa. Cầu được khởi công ngay sau khi hành lập thị xã Sa Pa (1/1/2020).
Toàn cảnh lễ khởi công |
Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mặt cầu rộng 14 mét, bao gồm bốn làn xe. Cầu dài 612 mét, với năm nhịp liên tục, nhịp dài nhất là 132 mét, được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng. Đặc biệt, cây cầu này có trụ cầu cao đến 83 mét, đứng thứ hai ở Việt Nam, sau trụ cầu Pá Uôn (Sơn La), cao hơn 100 mét. Tổng vốn đầu tư xây dựng cầu là 450 tỷ đồng, do Công ty cầu 3 Thăng Long thi công, phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành, đưa cầu vào sử dụng.
Dự án cao tốc Lào Cai - Sa Pa gồm hai tuyến nâng cấp quốc lộ 4D và xây dựng mới tỉnh lộ 155 đi qua huyện Sa Pa, Bát Xát và Thành phố Lào Cai. Quốc lộ 4D đoạn từ Km108 - Km137+055 và đoạn Km108 - Km110+778, đi chung nền với tuyến tỉnh lộ 155, quy mô bốn làn; đoạn Km110+778 - Km137, cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, các đoạn đi chung nền với tỉnh lộ 155. Tổng chiều dài toàn tuyến là 29,2 km. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.518 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng của nhà đầu tư và nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ).
Việc đầu tư xây dựng đoạn đường cao tốc Lào Cai - Sa Pa theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BOT) là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, tiếp tục huy động thêm các nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư bằng hình thức xã hội hóa trong điều kiện nguồn vốn nhà nước khó khăn và hạn chế như hiện nay. Đặc biệt, tại cao tốc này nhà đầu tư sẽ đặt trạm thu phí tại vị trí phù hợp, bảo đảm cho người dân được quyền lựa chọn đi theo đường mới làm thì trả tiền, còn không muốn trả tiền thì đi theo đường cũ.