Điều tra Doanh nghiệp năm 2020 thực hiện bằng bảng hỏi trực tuyến

(PLVN) - Một điểm mới của cuộc điều tra doanh nghiệp (DN) năm nay là triển khai thu thập thông tin DN bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến. DN được cấp tài khoản đăng nhập và thực hiện cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử Điều tra DN tại địa chỉ thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, Tổng cục Thống kê đã chính thức tiến hành Điều tra DN năm 2020 trên phạm vi cả nước bắt đầu từ ngày 1/4/2020.

Đây là một trong những cuộc Điều tra được thực hiện theo Quyết định 43/2016/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình điều tra thống kê quốc gia.

Cuộc điều tra DN năm 2020 được thực hiện theo phương pháp điều tra toàn bộ kết hợp với điều tra chọn mẫu, sử dụng 18 loại phiếu điều tra. 

Đối tượng điều tra của cuộc điều tra DN năm 2020 bao gồm: Các DN được thành lập và chịu sự điều tiết bởi Luật DN; Hợp tác xã (HTX) /liên hiệp HTX/quỹ tín dụng nhân dân (gọi chung là HTX) hoạt động theo Luật HTX và các DN được thành lập, chịu sự điều tiết bởi các Luật chuyên ngành như Luật Bảo hiểm, Luật Chứng khoán… hoạt động sản xuất kinh doanh trước thời điểm 01/01/2020 hiện đang hoạt động; Các cơ sở sản xuất kinh doanh trực thuộc DN.

Kết quả thu thập từ điều tra DN năm 2020 được sử dụng phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phát triển DN của quốc gia, từng địa phương, các nhà đầu tư và các DN, HTX; được dùng trong tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, các chỉ tiêu trong báo cáo chính thức hàng năm của ngành Thống kê. 

Đồng thời, kết quả của Điều tra DN năm 2020 sẽ là tư liệu để tổng hợp và biên soạn ấn phẩm "Sách trắng DN năm 2021" và “Sách Trắng HTX năm 2021”; đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ trong DN và chi phí dịch vụ logistic trong thời đại công nghiệp 4.0.

Một trong những điểm mới căn bản của điều tra DN năm 2020 là triển khai thu thập thông tin DN bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến. DN được cấp tài khoản đăng nhập và thực hiện cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử Điều tra DN tại địa chỉ thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn. 

Thời gian thu thập thông tin được triển khai từ ngày 01/4/2020 đến ngày 30/5/2020. Thời gian nhập tin, xử lý và nghiệm thu số liệu thực hiện từ ngày 01/6/2020 đến ngày 31/7/2020, gồm các công việc: Cục Thống kê cấp tỉnh triển khai chỉnh lý, đánh mã, kiểm tra, làm sạch, xử lý số liệu và nghiệm thu cấp huyện; gửi báo cáo giải trình về Tổng cục Thống kê trước ngày 30/6/2020.

Đọc thêm