“Ma trận” quả cherry

(PLO) - Quả cherry nhập ngoại đang được bầy bán rất nhiều ở các siêu thị, cửa hàng hoa quả nhập khẩu. Cùng loại nhưng giá thì lại khác nhau, nơi thì bán với giá 600.000 đồng/kg, nơi chỉ bán 290.000 đồng/kg. Liệu rằng, quả cherry này được nhập từ Mỹ, Canada?
Loạn giá quả cherry nhập
Loạn giá quả cherry nhập

Hoa mắt với giá quả cherry

Hiện nay, hoa quả có xuất xứ nước ngoài thường được nhập về Việt Nam theo các con đường: nhập chính ngạch, hàng xách tay và hàng không rõ nguồn gốc. Nên tại Hà Nội có rất nhiều cửa hàng, siêu thị bán quả cherry Mỹ, Canada. Mức giá quả cherry cũng rất khác nhau, có nơi thì bán với giá 600.000 đồng/kg, nơi chỉ bán 290.000 đồng/kg. 

Nhưng thời điểm hiện tại đang là mùa vụ chính của quả cherry Mỹ, nên mức giá ở các siêu thị, cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu giá đã giảm đi nhiều. Một cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Trần Duy Hưng đang đề giá giảm sốc từ hơn 700.000 đồng/kg xuống còn 290.000 đồng/kg. 

Còn tại các cửa hàng của hệ thống Klever Fruits đang có chương trình khuyến mãi “Lễ hội cherry”, nhằm mừng lễ kỷ niệm quốc khánh Hoa Kỳ, giá bán ưu đãi cho loại cherry cỡ nhỏ giảm từ 499.000 đồng/kg xuống còn 399.000 đồng/kg. Cỡ lớn có giá 549.000 - 649.000 đồng/kg. Người bán hàng tươi cười giải thích, cherry Mỹ đang vào chính vụ là từ tháng 5 tới tháng 7, nên giá thời điểm này rẻ hơn so với trước.

Trong khi đó, tại siêu thị Fivimart, sản phẩm cherry đỏ Mỹ được để hai mức giá niêm yết là 399.000 đồng/kg và 439.000 đồng/kg. Tại  một cửa hàng của hệ thống “Luôn tươi sạch”, cherry có xuất xứ từ Mỹ bán với mức giá 349.000 đồng/kg và 399.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng nên có lựa chọn sáng suốt

Chị Lan, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, hiện tại giá cherry nhập từ bên Mỹ là 3 - 4 usd/kg. Đây là hàng loại giá thấp, nhiều lái  buôn ở các cửa hàng nhỏ sẽ nhập loại này bán cho vừa tầm tiền. Nhập ban đầu rẻ, song mỗi cửa hàng, công ty phân phối lại định giá theo những cách khác nhau, dẫn tới sự chênh lệch giá giữa các cửa hàng bán sản phẩm.

Ngoài ra, người lái buôn này còn cho biết thêm, trước tình trạng hoa quả không đảm bảo sức khỏe như hiện nay thì hàng nhập khẩu là sản phẩm được nhiều gia đình lựa chọn. Chính vì lý do này mà nhiều cửa hàng sẽ bán trộn lẫn cả hoa quả nhập và hoa quả Trung Quốc.

“Hiện quả cherry nhập về Việt Nam dù được giảm thuế nhưng phí vận chuyển, phí kiểm dịch,… cũng rất cao nên không có chuyện giá quả cherry rẻ, lẽ nào mua về bán không lãi, lại còn bị lỗ. Do đó nếu nguồn hàng giá rẻ đột biến so với mức giá thị trường, người tiêu dùng nên cảnh giác”, chủ cửa hàng chia sẻ.

Cũng theo thông tin của một thương lái, 1 thùng cherry 8 kg của Trung Quốc hiện có giá 1,5 triệu đồng, bao bì, tem nhãn nhập y như Mỹ. Như vậy, tính ra 1kg chỉ có giá khoảng 200.000 đồng. Kể cả khách hàng muốn coi hóa đơn vận chuyển xuất nhập khẩu cũng sẽ có. Muốn mua cherry Trung Quốc cũng không khó, người mua chỉ cần liên hệ với vài thương lái ở chợ Long Biên là chỉ ngày sau có hàng, hộp nguyên đai, nguyên kiện. 

Khi được hỏi cách phân biệt cherry Mỹ, Canada với cherry Trung Quốc, người lái buôn này cho biết, quả cherry Mỹ sẽ có đường kính khoảng 27-28mm, to hơn của Trung Quốc. Phần thịt bên trong chắc giòn, khi ăn có vị ngọt lịm và hương thơm rất nhẹ. Còn cherry Trung Quốc sẽ không có vị ngọt ở đầu lưỡi như vậy.

Tuy nhiên, nhân viên của cửa hàng Klever Frust lại cho biết, rất khó để phân biệt bằng mắt thường đâu là hàng của Trung Quốc hay Mỹ, vì cherry Trung Quốc cũng có đầy đủ màu sắc và kích cỡ, chỉ có ăn thử mới nhận ra vị ngọt của hai loại này.

“Dù không phải cửa hàng bán cherry giá rẻ là xuất xứ từ Trung Quốc, vì nhiều khi họ nhập với số lượng lớn thì sẽ bán giá mền hơn. Tuy nhiên, mức giá rẻ đồng nghĩa với việc người tiêu dùng nên cẩn trọng truy nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, để không mua hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên mua ở những đại lý, cửa hàng hay siêu thị có uy tín. Nếu thấy có nghi ngờ có thể  yêu cầu cửa hàng xuất trình các giấy tờ chứng chỉ nhập khẩu, chứng nhận của các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam”, nhân viên này chia sẻ. 

Đọc thêm