Nhiều “cá mập” đang chờ trở thành… cổ đông của Vinalines

(PLO) - Sau một thời gian tiến hành cải tổ mạnh mẽ, từng bước vực dậy những thế mạnh của một “ông lớn” trong ngành hàng hải, giờ đây, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã trở thành một “mỏ vàng” khiến nhiều nhà đầu tư phải… săn đón.

Huyndai Motor, một tên tuổi lớn đã gửi thư bày tỏ mong muốn trở thành nhà đầu tư của Vinalines.

Huyndai Motor, một tên tuổi lớn đã gửi thư bày tỏ mong muốn trở thành nhà đầu tư của Vinalines.

Những tên tuổi đầu tư lớn đã gửi thư ngỏ… 

Vinalines vừa có bản công bố thông tin cho các nhà đầu tư trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến diễn ra đầu tháng 9/2018. Theo đó, DN này sẽ bán 20% vốn trong đợt IPO và 14,8% vốn cho nhà đầu tư chiến lược. Khoảng 0,2% vốn sẽ được phân bổ qua việc bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên và tổ chức công đoàn của Tổng Công ty. Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 65% vốn điều lệ của Vinalines. 

Theo lộ trình, Vinalines sẽ tiến hành IPO trước và sau đó việc bán cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được triển khai tiếp theo. Giá đấu thành công bình quân trong đợt IPO sẽ được sử dụng để làm giá khởi điểm cho đợt chào bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Hiện tại, các tập đoàn Hàn Quốc như Hyundai Motor, SK và Tập đoàn xi măng Thái Lan Siam Cement đang là những nhà đầu tư quan tâm tới Vinalines. Hyundai Motor đã chính thức gửi thư tới Vinalines với mong muốn tham gia vào đợt cổ phần hóa (CPH), trong khi Tập đoàn xi măng của Thái đang quan tâm tới việc hợp tác với Vinalines trong lĩnh vực khai thác cảng biển, một “mỏ vàng” mà Vinalines đang sở hữu. 

Trong một diễn biến khác, Vinalines đã được phê duyệt kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại Cảng Hải Phòng từ 92,56% xuống 65%, và tại Cảng Đà Nẵng từ 75% xuống 65% để gia tăng vốn phục vụ cho mục đích kinh doanh. 

Đại diện Vinalines cho biết Quỹ Dự trữ Quốc gia Vương quốc Oman đã một lần nữa đề xuất được đầu tư vào Cảng Hải Phòng. Đây là một quỹ đầu tư được thành lập từ năm 1980 để quản lý ngân sách dự trữ của Chính phủ Oman. Quỹ này đã từng bày tỏ mong muốn trở thành một cổ đông chiến lược của Cảng Hải Phòng. 

Năm ngoái, Vinalines đã ký Biên bản ghi nhớ với Rent A Port N.V, một công ty chuyên về đầu tư và quản lý cảng thuộc Tập đoàn Ackermans & Van Haaren của Vương quốc Bỉ về khả năng hợp tác trong các dự án bến cảng ngũ cốc chuyên dụng, khu chế biến, hệ thống logistics, trong đó cũng bao gồm điều khoản cho phép Rent-APort N.V. tham gia đầu tư, mua 10% vốn điều lệ của Vinalines khi thực hiện CPH. 

Lợi thế độc nhất của Vinalines 

Đại diện Vinalines khẳng định, với 3 ngành nghề kinh doanh chính bao gồm vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, Vinalines chào đón các nhà đầu tư tài chính và các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng hải để hỗ trợ Tổng Công ty nắm bắt những cơ hội thương mại và làn sóng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đang gia tăng vào Việt Nam. 

Đội tàu hiện tại của Vinalines bao gồm 84 chiếc, tổng trọng tải hơn 1,8 triệu tấn gồm các tàu container, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và các loại tàu và dịch vụ cảng khác, chiếm 25% tổng trọng tải đội tàu vận tải biển trong nước với một hệ thống khách hàng lớn bao gồm các công ty đa quốc gia. Xét ở góc độ quy mô, đây là DN vận tải biển lớn nhất Việt Nam.

Mặt khác, Vinalines đang khai thác và vận hành 14 cảng biển tại các vị trí chiến lược trải dài Việt Nam chiếm gần 27% công suất thiết kế và 20% tổng chiều dài cầu bến cả nước. Vinalines cũng sở hữu hệ thống kho bãi hàng hải lớn nhất Việt Nam về mặt diện tích thông qua 9 DN thành viên.

Với lợi thế độc nhất là DN hàng hải có đủ ba dịch vụ trên, Vinalines trong chiến lược phát triển đang và sẽ đẩy mạnh dịch vụ logistics trọn gói để phát huy lợi thế về cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải.

Trong những năm gần đây, Vinalines đã trải qua một giai đoạn tái cơ cấu thành công và giảm số nợ từ 11,4 nghìn tỷ đồng năm 2014 xuống còn 2,61 nghìn tỷ đồng năm 2017. Tổng doanh thu hợp nhất trong năm 2017 tăng 7,8% so với năm 2016, đạt 15,79 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất năm 2017 đạt 969 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm 2016.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 của Vinalines khả quan hơn nhiều so với số liệu tài chính dự kiến trước đó trong Phương án CPH Công ty mẹ được duyệt. Theo đó, sản lượng vận tải biển đạt hơn 12,28 triệu tấn (đạt hơn 57% kế hoạch); Sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn (đạt 43% kế hoạch), tổng doanh thu đạt hơn 6.650 tỷ đồng (đạt gần 49% kế hoạch).

Đại diện Vinalines cũng cho biết mặc dù lợi nhuận Công ty mẹ 6 tháng đầu năm có vẻ “hơi mỏng” (chỉ đạt 73 tỷ đồng/668 tỷ đồng kế hoạch cả năm 2018) nhưng mức lợi nhuận này nằm trong tính toán do hiện nay, Vinalines đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số tàu không hiệu quả, đồng thời, phải xử lý tài chính trước khi chuyển sang công ty cổ phần dự kiến vào quý 4/2018.

 

 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Kiểm toán Nhà nước: Kiến nghị hủy bỏ gần 200 văn bản có vi phạm nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế

Kiểm toán Nhà nước: Kiến nghị hủy bỏ gần 200 văn bản có vi phạm nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế

(PLVN) - Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 198 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn nhằm bịt lỗ hổng về cơ chế, tránh thất thoát, lãng phí.
Đọc thêm