Sau vụ việc Vũng Áng, tạo điều kiện để doanh nghiệp hồi sinh

(PLO) - Không chỉ “xin” những thứ “ra tấm ra món”, FHS còn tỏ ra là một doanh nghiệp không bỏ lọt bất cứ cơ hội nào để có thể được miễn, giảm nghĩa vụ nộp ngân sách.
Khu nhà làm việc, nghỉ ngơi của cán bộ Formusa tại Vũng Áng
Khu nhà làm việc, nghỉ ngơi của cán bộ Formusa tại Vũng Áng
Theo tài liệu chúng tôi có được, từ năm 2011, FHS đã nhiều lần làm thủ tục tạm nhập tái xuất tàu hút cát phục vụ san lấp mặt bằng thi công dự án. Khi nhập cảnh vào Việt Nam, các tàu chuyên dụng này chứa một lượng lớn dầu để tự hành, thực hiện việc hút cát và được công ty kê khai theo hồ sơ tàu nhập cảnh. 
Phạt là đúng, nhưng đề nghị không… xử phạt
Lượng nhiên liệu dầu mang theo tàu ngoài việc để tự hành còn dùng để thực hiện việc hút cát nên cũng xem như là một loại hàng hóa được nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam. Vì vậy, cần phải được kê khai, tính thuế như hàng hóa khác khi nhập khẩu. Tuy nhiên, cho là chưa có quy định về chính sách và thủ tục hải quan đối với loại hàng hóa đặc thù này nên Cục Hải quan Hà Tĩnh báo cáo vướng mắc và đề xuất biện pháp quản lý lên Tổng cục Hải quan.
Tổng cục ban hành ngay văn bản chỉ đạo việc quản lý và thu thuế đối với lượng nhiên liệu mang theo tàu hút cát tạm nhập tái xuất của FHS. Buộc lòng công ty phải thực hiện thủ tục hải quan, kê khai tính thuế và nộp thuế vào ngân sách nhà nước cho lượng nhiên liệu dầu mang theo tàu hút cát đã tạm nhập – tái xuất, trong đó bao gồm cả thuế truy thu là hơn 86 tỷ đồng của lượng nhiên liệu đã mang theo tàu từ khi triển khai thực hiện dự án (đầu năm 2011) đến thời điểm Tổng cục Hải quan có văn bản chỉ đạo (đầu tháng 11/2012).
Về phía địa phương, ngay khi nhận được đề nghị từ phía doanh nghiệp, cả UBND tỉnh Hà Tĩnh lẫn Cục Hải quan tỉnh đã đứng ra xin cho FHS không phải chịu xử phạt vi phạm hành chính và không tính phạt chậm nộp thuế. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho đến thời điểm cuối tháng 10/2013 vẫn giữ quan điểm cho rằng: “Việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh không kê khai có dầu nhập khẩu khi nhập cảnh không thuộc trường hợp được miễn xử phạt vi phạm hành chính”.
“Thực sự không nên thu thuế tài nguyên”(!)
Từ khi đặt chân đến Vũng Áng, nhà đầu tư đến từ Đài Loan đã liên tục có các văn bản xin ưu đãi. Nguồn tin của PLVN tiết lộ, ngoài việc xin miễn 1.000 tỷ đồng thuế nhập khẩu thiết bị, FHS cũng vừa mới ký một văn bản gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xin miễn thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động hút cát san nền.
Doanh nghiệp cho rằng, tận dụng lượng cát đá trong quá trình nạo vét để tiến hành tôn cao nền móng khu vực nhà máy họ đã sử dụng  phương thức ít ảnh hưởng đến môi trường nhất để cải tạo địa hình, tiêu tốn cả triệu đô la nhưng không phải là khai thác khoáng sản để buôn bán kiếm lợi thông thường. Từ lý do như vậy, FHS cho rằng “thực sự không nên thu thuế tài nguyên”, và đối với chi phí bảo vệ môi trường thì “cũng nên cân nhắc”… 

Đọc thêm