SCIC hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11/2020

(PLVN) -Hòa cùng không khí cả nước, với tư cách là một doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tích cực triển khai các hoạt động hướng tới ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020. 
SCIC tích cực triển khai các hoạt động hướng tới ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020.
SCIC tích cực triển khai các hoạt động hướng tới ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020.

SCIC xác định các nội dung trọng tâm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam là việc làm hàng ngày, hàng giờ và thường xuyên của cả Tổng công ty nói chung cũng như từng cán bộ, nhân viên nói riêng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, SCIC nhận thức rõ ràng điều kiện tiên quyết là tuân thủ, chấp hành đúng quy định của pháp luật. Do đó, SCIC rất đề cao vai trò của tổ chức pháp chế trong cơ cấu tổ chức của mình. 

Ban Pháp chế SCIC được Hội đồng quản trị SCIC (nay là Hội đồng thành viên) thành lập từ tháng 1/2008 với chức năng tham mưu cho Lãnh đạo SCIC về công tác pháp chế liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động kinh doanh của SCIC.

Thông qua Ban Pháp chế, mọi hoạt động của SCIC từ bán vốn, đầu tư, nhân sự, hoạt động thường xuyên... được đảm bảo về mặt pháp lý. Hệ thống quy chế nội bộ của SCIC cũng luôn được cập nhật, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi liên tục của pháp luật. 

Đồng thời, SCIC hoàn thành tốt trách nhiệm góp ý đối với các văn bản pháp luật mà các cơ quan chức năng lấy ý kiến. Đáng chú ý, trong những năm gần đây, SCIC liên tục bảo vệ được tối đa quyền và lợi ích của cổ đông nhà nước trong các vụ án mà SCIC có liên quan. Bên cạnh đó, hiểu biết về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Người đại diện SCIC được nâng cao thông qua việc tuyên truyền văn bản pháp luật mới hằng tháng và một số buổi tập huấn văn bản pháp luật quan trọng.

Việc tuyên phổ biến pháp luật đặc biệt được SCIC chú trọng và triển khai dưới nhiều hình thức. Hằng tháng, SCIC hoàn thành Bản tin giới thiệu văn bản pháp luật mới gửi tới email cán bộ SCIC và đăng trên Bản tin Người đại diện (Báo giấy và Báo điện tử trên website của SCIC); Báo cáo phân tích ảnh hưởng của chính sách pháp luật mới tới hoạt động của SCIC gửi tới email cán bộ SCIC. Đối với các văn bản pháp luật mới ban hành có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của mình, SCIC luôn kịp thời hoàn thành Bảng so sánh điểm khác nhau giữa văn bản pháp luật cũ và mới để cán bộ SCIC tiện theo dõi và áp dụng trong công việc.

 Trước những văn bản quy phạm pháp luật có tính chấp quan trọng và ảnh hưởng lớn tới hoạt động của mình (như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Lao động, Luật chứng khoán, Luật Đấu thầu, Nghị định 32/2018/NĐ-CP và một số văn bản hướng dẫn...), căn cứ vào tính chất và mức độ tác động, SCIC mời chuyên gia tới tập huấn về điểm mới cho toàn thể cán bộ SCIC. Nhờ đó, hiểu biết về pháp luật của cán bộ SCIC rất vững vàng, sâu rộng, hữu ích cho công việc, nhờ đó, mang lại hiệu quả công việc cao và rút ngắn thời gian làm việc.

Trong thời gian tới, SCIC tiếp tục chỉ đạo các tập thể, cá nhân thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đề cao ý thức chấp hành pháp luật trong mọi hoạt động của SCIC, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng, nhà nước giao và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020./.

Đọc thêm