Vướng dịch ruồi vàng, bưởi Diễn "mất Tết"

(PLO) - Bưởi diễn là một trong những loại trái cây nổi tiếng Hà thành, màu sắc óng vàng rất bắt mắt, phù hợp để thưởng thức dịp tết. Giống như những  cây trồng khác, bưởi Diễn cũng phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết. Cận tết, thời tiết biến chuyển thất thường cùng với sự gia tăng của ruồi vàng đã khiến chất lượng của bưởi Diễn giảm hẳn so với năm ngoái…
Vướng dịch ruồi vàng, bưởi Diễn "mất Tết"
Chủ vườn bất lực trước dịch ruồi vàng
Ông Đỗ Văn Thanh (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội), một người có thâm niên trồng bưởi Diễn than thở: “Tôi có 5 sào bưởi Diễn, năm nay thu hoạch được trên 1000 quả. Tuy nhiên, số lượng này so với năm ngoái thì không bằng một nửa. Mưa nắng thất thường, hơn nữa ruồi vàng hoành hành trên diện rộng làm cho hoa bưởi rụng sớm, năng suất bưởi đạt không cao”.
Bà Nguyễn Thị Thắng, vợ ông Thanh góp lời: “Chúng tôi là người làm vườn, việc ruồi vàng tự nhiên xuất hiện, nó phát triển lây dịch trên diện rộng, chúng tôi chỉ còn cách phải sống chung bằng cách bà con mua thuốc diệt sâu, mua thuốc bẫy ruồi để tìm cách hạn chế việc ruồi phá hoại. Ngoài  ra còn dùng một số phương pháp thủ công là các tấm lưới xốp bọc quả bưởi lại để ruồi không thể hút hết nhựa bưởi”.
Theo phản ánh từ các chủ vườn ở Bắc Từ Liêm, do hình dáng ruồi vàng tựa như một hạt thóc, vòi của nó mọc dài nên có thể dễ dàng hút nhựa bưởi khiến giống cây này mất khả năng sinh trưởng. Diện tích vườn tược có ruồi vàng “quét” qua đều để lại ngổn ngang những thân bưởi què quặt, quả rụng thối.
Cũng than thở về vấn đề này, một chủ vườn tên Lí Thị Bé chia sẻ: “Nhà tôi trồng bưởi Diễn cách đây hơn mười năm nhưng thực sự chưa thấy năm nào ruồi vàng phá hoại làm gia đình thất thu khủng khiếp như năm nay. Nếu như năm ngoái thu hoạch bưởi bán được gần 100 triệu thì năm nay số tiền thu về chưa đầy một nửa”.
Theo phản ánh, hiện tại cứ khoảng một mét vuông thì có không dưới 20 con ruồi vàng. Để giảm tỷ lệ sinh sản của ruồi, người dân phải đánh bẫy hoặc phun các loại thuốc đặc trị. Để làm rõ hơn nguyên nhân ruồi vàng hoành hành khiến bưởi Diễn có nguy cơ “lỡ hẹn” dịp cận tết, chúng tôi tìm gặp ông Đình Văn Tân - Tổ trưởng tổ 16 Phú Diễn (Q.Bắc Từ Liêm). 
Trao đổi về vấn đề này, ông Tân cho hay: “Ruồi vàng xuất hiện cách đây khoảng chừng hơn mười năm. Khi ruồi vàng phát tán đi khắp địa bàn trồng bưởi nó làm cho bưởi rụng cuống. Thời điểm này là thời gian chính mà ruồi vàng phát triển. Loại ruồi này khi hút nhựa quả bưởi làm cho bưởi chín nhanh hơn bình thường, cộng với mưa làm cho quả bưởi nhanh thối, úng. Những quả nào sót lại được thì đều trở nên biến dạng. Bà con năm nay ai cũng than là thất thu, thu hoạch kém xa những năm trước”.
Để giảm tỷ lệ sinh sản của ruồi vàng, người dân phải sử dụng đủ mọi phương cách đánh bẫy
Để giảm tỷ lệ sinh sản của ruồi vàng, người dân phải sử dụng
 đủ mọi phương cách đánh bẫy
Mất mùa nên bưởi đồng loạt 
“thổi giá”
Ông Chân – một cán bộ làm công tác khuyến nông lâu năm ở tổ17, Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) chia sẻ: Để ứng phó với dịch ruồi vàng, ở địa phương đã đồng loạt tổ chức những khóa tập huấn dành cho nông dân. Ngoài ra còn tổ chức huấn luyện cho các cán bộ khuyến nông để tất thảy người dân trồng bưởi trên địa bàn có thêm kinh nghiệm diệt trừ sâu bọ. 
Ở “vựa” bưởi Phú Diễn, người viết ghi nhận được một nghịch lý là tuy bưởi bán chậm và chất lượng không được như mọi năm nhưng giá bán lại không hề giảm, thậm chí còn có xu hướng tăng hơn so với các năm trước. 
Bưởi Diễn dịp cận tết thất thu, dịch ruồi vàng khiến số bưởi còn sót lại trên vườn khô héo, xấu xí
Bưởi Diễn dịp cận tết thất thu, dịch ruồi vàng khiến số bưởi
còn sót lại trên vườn khô héo, xấu xí 
Lý giải điều này, một thương lái tên Hân cho hay: “Tết Nguyên đán sắp đến, bưởi mất mùa nên phải tăng giá là chuyện đương nhiên. Nếu như năm ngoái giá bưởi dao động khoảng 65.000 đồng/quả thì năm nay dự kiến lên khoảng 75.000-80.000 đồng/quả. Bưởi tăng giá, chỉ như thế thì mới vớt vát được đồng vốn cho nông dân”.
Theo ghi nhận, trên các trang mạng xã hội, các trang web bán hàng trực tuyến có hiện tượng đề biển “Bán bưởi Diễn” nhưng đa phần đều chào bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với bưởi Diễn chính hãng. Lý giải hiện tượng này, ông Tân, tổ trưởng tổ 16 quả quyết: “Đấy là giống bưởi Diễn được trồng ở những vùng đất khác, hoặc là bưởi Diễn loại 2, 3. Riêng loại bưởi Diễn đã có thương hiệu từ lâu, nên việc giá thành rẻ như thế là không có”. 

Đọc thêm