UBND tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả tiếp nhận công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) 6 tháng đầu năm. Theo đó, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tiếp gần 1.500 lượt công dân, hơn 1.100 vụ việc và 13 đoàn đông người. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã xử lý hơn 3.400 đơn (đạt 100%) và đã giải quyết 193/300 đơn KNTC. Tổng số đơn KNTC đã giảm 9,7%, tình trạng người dân gửi đơn vượt cấp giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, Lâm Đồng cũng thừa nhận việc tiếp nhận công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC còn một số hạn chế. Một số vụ việc tính chất gay gắt, phức tạp hơn. Nguyên nhân xuất phát từ nhận thức và chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Một số vụ việc có dấu hiệu bị xúi giục, kích động KNTC, gây rối trật tự công cộng,…; một số vụ việc phát sinh từ việc khiếu nại không đạt được mục đích, chuyển sang tố cáo người giải quyết khiếu nại.
Cùng với đó, một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC và pháp luật liên quan, dẫn đến người dân chưa hiểu rõ quy định, phát sinh KNTC; một số đơn vị, cơ quan, cá nhân chưa kịp thời giải thích, vận động, hòa giải, xử lý trong tiếp công dân và giải quyết các tố cáo, chưa giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong 6 tháng cuối năm.
Tập trung giải quyết các vụ việc KNTC 6 tháng đầu năm 2022 chuyển sang và giải quyết các vụ việc mới phát sinh kịp thời, hạn chế thấp nhất đơn thư quá hạn. Chủ động ra soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, kéo dài, phức tạp theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.
Lâm Đồng cũng phát huy hơn nữa trách nhiệm của những người đứng đầu các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và các công tác khác liên quan lợi ích công dân; lấy hiệu quả công tác này làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC; nâng cao trách nhiệm các cơ quan thông tin đại chúng trong cung cấp thông tin về tiếp nhận và giải quyết KNTC, chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan.