Làm gì để 'Cất cánh trên sàn thương mại điện tử'?

(PLVN) - Tháng 11 này, một sự kiện ra mắt sách đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm của cộng đồng kinh doanh. Đó là sự kiện ra mắt quyển sách “Cất cánh trên sàn thương mại điện tử” của tác giả Trần Lâm, một chủ doanh nghiệp thành công, đồng thời là một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).

Ngày nay, việc mua sắm qua internet đã trở nên thông dụng hơn bao giờ hết và TMĐT đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận.

Mặc dù tiềm năng và lợi ích của việc kinh doanh trực tuyến rất lớn, tuy nhiên, việc bắt đầu và duy trì một doanh nghiệp trên nền tảng số không hề dễ dàng, đặc biệt là giai đoạn kinh tế đang rơi vào khó khăn như hiện nay.

Tham gia vào sàn giao dịch TMĐT, người kinh doanh không chỉ cần sở hữu sản phẩm - dịch vụ tốt hay tiền vốn phù hợp, chiến lược hiệu quả mà quan trọng phải nắm bắt được kĩ năng cũng như cách thức vận hành của một doanh nghiệp trên không gian mạng.

Chính vì thế, những quyển sách mang tính cẩm nang với kiến thức chuẩn và sâu sát đang là mong đợi của cộng đồng những người kinh doanh khởi nghiệp nói chung, và kinh doanh TMĐT nói riêng.

Xuất phát điểm là một kỹ sư cơ khí, làm công trong nhà máy nhiều năm ròng, sau đó sản xuất và kinh doanh chính sản phẩm mình hiểu rất rõ nhưng nhiều lần thất bại, từng thành lập lần lượt 5 doanh nghiệp, đi từ đổ vỡ đến thành công, Trần Lâm đã liên tục đứng dậy sau vấp ngã, nỗ lực tìm tòi và khai mở một hướng đi mới trên con đường kinh doanh qua sàn TMĐT. Là một người làm kĩ thuật, sách của anh không dùng ngôn ngữ hoa mỹ, văn chương, bóng bẩy mà rất chân thực trực diện, dễ hiểu, dễ nhớ. Nói cách khác, anh dùng thứ ngôn ngữ đơn giản nhất để chuyển tải những nội dung hấp dẫn, hữu ích nhất xoay quanh những nguyên tắc, bí quyết của cuộc chơi thương mại điện tử.

Có thể coi “Cất cánh trên sàn thương mại điện tử” là một quyển sách mang tính cẩm nang. Bởi nó cung cấp nhiều kiến thức hữu ích và gần gũi, dễ áp dụng, giúp người đọc hiểu rõ hơn về bức tranh TMĐT từ trước đến nay, từng giai đoạn của thị trường, rồi cách thành lập và vận hành một doanh nghiệp, dùng sàn TMĐT làm công cụ để “cất cánh”.

Quyển sách không chỉ phù hợp với những ai đang có ý định dấn thân vào thị trường TMĐT, tìm kiếm những kiến thức từ cơ bản đến chi tiết, cho những ai đang mơ hồ chưa biết xây dựng doanh nghiệp thế nào, mà còn cho những người đang kinh doanh và muốn doanh nghiệp của mình phát triển mạnh mẽ hơn, thương hiệu mở rộng sức ảnh hưởng đối với người dùng bằng công cụ mạng.

Là chủ một doanh nghiệp thuộc hàng “top” trong ngành TMĐT, Trần Lâm còn được biết đến như một người truyền cảm hứng cho giới trẻ khởi nghiệp. Anh từng tổ chức và tham gia đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm TMĐT. Với những ai đang cần đến, Trần Lâm đều sẵn sàng chia sẻ hết kinh nghiệm mình đang có, miễn phí. Tinh thần khoáng đạt ấy cũng được anh thể hiện trong quyển sách: Nói hết kiến thức đang có một cách tỉ mỉ, dễ hiểu, không “giấu nghề”, không giữ riêng cho mình.

Toàn bộ quyển sách hơn 200 trang là câu chuyện từ góc nhìn của một người trẻ 8x khởi nghiệp, đi qua nhiều mất mát, cú sốc, nhiều cung bậc từ đau thương, gian khó, đổ mồ hôi sôi nước mắt và cả niềm vui vỡ òa. Trên hành trình ấy, điều đẹp nhất mà người đọc có thể cảm nhận được là ý chí kiên định, tinh thần không bỏ cuộc toát lên sau mỗi trang viết.

Nhận định về quyển sách, TS. Trần Hà Uyên Thi, giảng viên TMĐT ĐH Huế chia sẻ: “Cuốn sách đọng lại cho tôi 3 điều thú vị. Thứ nhất, giọng vẫn rất cuốn hút, dẫn dắt người đọc đi theo hành trình “From Zero to Hero” của Julyhouse, Macaland và Loli & The Wolf trong bối cảnh phát triển TMĐT của Việt Nam. Thứ hai, cuốn sách tạo cảm hứng cho sinh viên của tôi, những người thường có khởi đầu khó khăn khi kinh doanh trên sàn TMĐT, nhưng hãy “lì lợm và học hỏi không ngừng” để đạt được thành công. Và cuối cùng, thương mại điện tử XANH là điều mà chúng ta đang hướng đến, để cùng “cất cánh” theo sự dẫn dắt của tác giả qua cuốn sách tuyệt vời này”.