Cụ thể, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn, cùng các lãnh đạo TP Cần Thơ, Sóc Trăng và Châu Đốc vừa có buổi khảo sát thực địa vị trí triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Trong chuyến công tác này, tham dự cùng Đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Anh Tuấn.
Theo đó, Đoàn đã đi thực địa tại vị trí 2 nút giao giữa dự án với QL61C, QL1 nhằm kiểm tra kiểm tra, đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa. Qua đó, nghe đại diện đơn vị thực hiện dự án trình bày tóm tắt về dự án, phương án GPMB, xử lý đất yếu...
|
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn vừa có buổi khảo sát thực địa vị trí triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. |
Theo đại diện đơn vị tư vấn, dự cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 188km, trong đó điểm đầu kết nối QL91 thuộc TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), đi song song với QL91 qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và kết thúc tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ở giai đoạn 1, dự án sẽ được tiến hành đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, tổng mức đầu tư hơn 44,690 tỷ đồng…. Song, liên quan đến công tác GPMB, tái định cư, đơn vị tư vấn cho biết, sẽ được tách thành tiểu dự án độc lập trong quyết định đầu tư để giao cho các địa phương có dự án đi qua tổ chức thực hiện.
Sau khi lắng nghe đại diện các đơn vị tư vấn báo cáo, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh, đơn vị thực hiện dự án, địa phương cần lập kế hoạch dự phòng nguồn cát;công tác GPMB, tái định cư để sau khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể bắt tay triển khai ngay. Đồng thời, ông Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị đơn vị tư vấn, tùy theo địa chất từng đoạn, có biện pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, đặc biệt là đối với các khu vực đất nền yếu.
Bên cạnh đó, các thành viên Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội thì lưu ý đơn vị thực hiện dự án là trong công tác GPMB cần có phương án triển khai thỏa đáng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, nghiên cứu kỹ hơn về tính kết nối của dự án đối với hệ thống hạ tầng giao thông thủy - bộ hiện hữu….