"Lo ngại về ca nô đóng kín, khó thoát hiểm sau vụ tai nạn làm 15 người chết và 2 người còn mất tích"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là chia sẻ của một người có kinh nghiệm lái ca nô hơn 15 năm chạy tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm (Quảng Nam), trước năm 2018 TP Hội An khai thác khách ra vào đảo Cù Lao Chàm bằng ca nô loại nhỏ khoảng 15 chỗ ngồi. Đây là loại ca nô nhỏ, mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che phía trên. Với loại ca nô này hành khách có thể bị nước biển tạt trúng, khi mưa cũng có thể bị tạt nước.
"Lo ngại về ca nô đóng kín, khó thoát hiểm sau vụ tai nạn làm 15 người chết và 2 người còn mất tích"

“Tuy nhiên, với loại ca nô nhỏ này thì không bị chìm, chỉ bị lật. Nhưng khi lật thì với mui trần, mọi người có thể thoát ra ngoài. Nếu họ mặc áo phao thì sẽ tự nổi, rồi chờ người đến cứu, vớt lên”. Ông H.S cho biết thêm.

Từ năm 2018 tới nay cơ quan chức năng yêu cầu tàu du lịch khai thác khách ra vào Cù Lao Chàm phải là cấp tàu SB. Loại tàu này có thể khai thác đến 40 khách, là phải được đóng kín trên mái kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An trả lời phỏng vấn (ảnh Đình Sang)

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An trả lời phỏng vấn (ảnh Đình Sang)

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, hiện Hội An có hơn 40 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 130 ca nô du lịch loại mới này theo yêu cầu của ngành giao thông vận tải. Ông Sơn nhìn nhận thiết kế tàu đóng kín có thể chống được tạt nước nhưng khi gặp sự cố cứu hộ rất khó khăn.

Hãng tàu du lịch Phương Đông (ảnh Đình Sang)

Hãng tàu du lịch Phương Đông (ảnh Đình Sang)

"Trước đây Hội An cũng xảy ra nhiều vụ lật ca nô nhưng đều cứu nạn thành công, không có ai chết bởi loại ca nô đó không đóng kín, khi bị lật hành khách mặc áo phao nên khi nhảy ra ngoài là tất cả điều nổi. Hôm qua, lực lượng cứu nạn có kiến nghị về việc cứu nạn loại ca nô đóng kín này khó khăn hơn. Thực tế là số người kịp nhảy ra khỏi con tàu này đều được cứu hết, kể cả trẻ em. Sắp tới chúng tôi sẽ có ghi nhận ý kiến của những người lái tàu, doanh nghiệp để tổng hợp và có kiến nghị phù hợp để có giải pháp thay đổi, có thiết kế an toàn, cửa kính có thể bung ra khi xảy ra sự cố để đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển hành khách về lâu dài”, ông Sơn nói.

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (ảnh Đình Sang)

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (ảnh Đình Sang)

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, về nguyên nhân vụ việc này UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ khi lai dắt tàu vào. Sau đó sẽ khám tàu tìm hiểu nguyên nhân và công bố.

Về vấn đề tàu đóng kín khó thoát khi gặp nạn, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, quy chuẩn SB, tàu đóng kín là được cả thế giới và Việt Nam công nhận. Tàu quy chuẩn SB sẽ đảm bảo an toàn hơn cho hành khách.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ảnh H.H)

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ảnh H.H)

“Hiện tại nguyên nhân vẫn đang chờ các cơ quan chức năng xác định. Chúng ta chưa thể kết luận nguyên nhân như thế nào được. Chúng ta phải chờ có kết luận rồi mới có ý kiến chính xác. Hiện nay tôi cũng đã nghe kiến nghị này và sẽ lưu tâm”, ông Hùng nói.

Đọc thêm