Logistics vùng núi phía Bắc tiềm năng phát triển nhờ đặc trưng địa hình

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Địa hình vùng cao phía Bắc khó giao vận, song nhờ giáp biên giới, nhiều tiềm năng giao thương, thích hợp khai thác vận chuyển hàng hóa lớn qua cửa khẩu. Các đơn vị vận chuyển, chuyển phát nhanh khắc phục những trở ngại trên, dễ có cơ hội phát triển dịch vụ logistics tại đây.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Vùng núi phía Bắc Việt Nam gồm 13 tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Yên Bái. Khu vực này có đặc trưng địa hình cao, đường đèo dốc, khó khăn cho việc giao thương vận tải.

Bên cạnh khó khăn địa lý, khu vực này cũng đi kèm nhiều tiềm năng giao thương nhờ lợi thế giáp biên giới Trung Quốc, Lào, thích hợp khai thác vận chuyển hàng hóa lớn qua cửa khẩu. Các đơn vị vận chuyển, chuyển phát nhanh khắc phục những trở ngại trên, dễ có cơ hội phát triển dịch vụ logistics tại đây.

Với những lợi thế sẵn có, kinh tế, giao thương khu vực này ngày càng được chú trọng phát triển. Tiến sĩ Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng đã đến lúc các tỉnh Tây Bắc nỗ lực phát triển, tận dụng cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhờ sự phát triển kinh tế số hiện tại, ngày càng nhiều tỉnh, thành nỗ lực đưa sản phẩm địa phương lên sàn, tìm kiếm cơ hội giao thương với các vùng kinh tế lớn trên cả nước.

Ngoài ra còn có những sản phẩm khác từ các tỉnh, thành trên cả nước tích cực chuyển đổi số, lên sàn theo xu thế. Nhờ lợi thế gần các cửa khẩu biên giới, khu vực vùng núi phía Bắc cũng ngày càng cách tận dụng hiệu quả tiềm lực mua bán, trao đổi mặt hàng quần áo, gia dụng, điện máy... giữa thị trường Việt Nam với các quốc gia lân cận.

Sự bùng nổ thương mại điện tử cùng những cải cách về hạ tầng, giao thông, đẩy mạnh khai thác giao thương với khu vực biên giới... đã góp phần mở ra nhiều cơ hội đầu tư logistics tại khu vực này những năm gần đây gia tăng đáng kể. Các doanh nghiệp ngành này cũng tích cực mở rộng địa bàn, tăng độ nhận diện cho thương hiệu.

Dù địa hình hiểm trở song hạ tầng giao thông tại đây đang được chính phủ chú trọng phát triển. Thêm vào đó, các cửa khẩu hiện mở cửa trở lại cũng góp phần mang đến lượng lớn hàng hóa, giúp ngành logistics có nhiều cơ hội tăng trưởng.

Đọc thêm